fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ป้อง “ศิริกัญญา” ผิดคิวปฏิญาณตนส.ส.

Featured Image
“ชวน” ป้อง “ศิริกัญญา”ผิดคิวปฏิญาณตนส.ส. ชี้ ที่เจ้าตัวแจง เป็นข้อเท็จจริง-ถูกต้อง คาดเหตุ ส.ส.ใหม่พูดตามข้อความที่ได้รับแจก กล่าวครบถ้วนถือว่า สมบูรณ์แล้ว

 

 

 

 

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบจริยธรรมการปฏิญาณตนการทำหน้าที่ส.ส. เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในการกล่าวคำปฏิญาญตนเที่ยวนี้ ผิดแปลกไปจากเดิม ซึ่งปกติแล้วการปฏิญาญตนถือเป็นเงื่อนไขสำคัญตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญก่อนการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แต่การปฏิญาณตนในวันนั้น เมื่อประธานฯกล่าวนำคำว่า “ข้าพเจ้า”

 

 

แล้วต้องพูดชื่อ นามสกุลของแต่ละคนตามแล้ว โดยหลักปฏิบัติต้องรอให้ท่านประธานสภาฯกล่าวนำข้อความที่จะปฏิญาณตน แล้ว ส.ส.ในที่ประชุมทุกคนต้องกล่าวตามข้อความที่ประธานสภาฯ กล่าวนำทุกประโยค ทุกข้อความ แต่ปรากฏว่าในวันนั้นเมื่อประธานฯกล่าวนำการปฏิญาณตน ว่า “ ข้าพเจ้า” แล้ว ส.ส.ทุกคนก็เอ่ยชื่อและนามสกุลตัวเองตามแล้ว กลับไม่ได้รอให้ประธานฯกล่าวนำข้อความในการปฏิญาณตน แต่กลับพูดตามข้อความคำกล่าวปฏิญาณตนไปพร้อมกัน สาเหตุหลักมาจากเพราะบนโต๊ะหน้าที่นั่งของส.ส.ทุกคนในห้องประชุมสภาฯ

 

 

มีกระดาษที่เขียนคำกล่าวการปฏิญาณตนของส.ส. วางอยู่ให้กับส.ส.ทุกคนในที่ประชุม ส.ส.ที่เป็นสมาชิกใหม่ทุกคนก็อ่านตามนั้นไป ส่วนคนที่เป็นส.ส.เก่า ที่เคยชินกับการว่าตามการกล่าวนำของประธานฯในที่ประชุมก็เลยกล่าวตามกันไปหมดจนจบข้อความการปฏิญาณตน โดยที่ประธานฯไม่ทันได้กล่าวนำการปฏิญาณตนในที่ประชุมเลย อันนี้คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริง

 

 

ดังนั้นการที่นายศรีสุวรรณไปร้องป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบ น.ส.ศิริกัญญา โดยเอาคลิปภาพเป็นหลักฐานนั้น และน.ส.ศิริกัญญาได้ชี้แจงแล้วว่า เป็นการผิดคิว เพราะตามขั้นตอนเวลาที่ ส.ส.จะปฏิญาณตน ตามข้อบังคับจะกำหนดไว้ว่า ต้องให้ประธานสภาฯเป็นผู้กล่าวนำ และ ส.ส. ต้องพูดตามทีละวรรคนั้น อันนี้เป็นเรื่องจริง และเป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง ที่ทุกคนต้องรอประธานฯกล่าวนำก่อน แล้วสมาชิกในที่ประชุมจึงจะต้องพูดตาม

 

 

สมัยที่ตนทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ทุกคนต้องเป็นอย่างนี้ ทุกตอนตลอดมา แต่เที่ยวนี้ สมาชิกใหม่อาจสับสน และพอเห็นคำกล่าวปฏิญาณตนอยู่บนโต๊ะข้างหน้าตัวเองทุกคน เขาจึงอ้านให้ครบจนจบ แต่ว่าก็โอเค ถือว่าสมบูรณ์ถึงแม้ว่าจะไม่ได้กล่าวตามคำปฏิญาณตามประธานฯเพราะเมื่อกล่าวถ้อยคำปฏิญาณตนครบถ้วน ก็ถือว่าสมบูรณ์ครบถ้วน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube