fbpx
Home
|
ข่าว

“อลงกรณ์” ชี้หัวหน้าปชป.คนใหม่ มีผลต่อโหวตนายกฯ

Featured Image
“อลงกรณ์” ชี้หัวหน้าปชป.คนใหม่ มีผลต่อโหวตนายกฯ ย้ำมติสำคัญมอบอำนาจให้ กก.บห. และ ส.ส. เป็นผู้ตัดสินใจ

 

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคและผู้สมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า วันอาทิตย์ ที่ 9 กรกฎาคมนี้ เป็นการจัดประชุมใหญ่วิสามัญ มีวาระสำคัญในการเลือหหัวหน้า และ กก.บก.ชุดใหม่ มีความพร้อมองค์ประชุมแล้ว เชื่อว่า การประชุมเป็นไปโดยปกติ เพราะเลือกหัวหน้าพรรคมา 8 คนแล้ว ครั้งนี้เป็นคนที่ 9 ส่วนรายชื่อผู้ลงชิงหัวหน้าพรรค เชื่อว่า ในการประชุมจะมีการเสนอตัวลงสมัคร หรือมีคนเสนอชื่อ พร้อมเชื่อมั่นความเป็นสถาบันทางการเมือง ที่เป็นของประชาชน สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นประชาธิปัตย์

 

 

ขณะปัญหาความไม่ลงตัวภายใน นายอลงกรณ์ ได้เปรียบเทียบการเลือกหัวหน้าพรรคในยุคที่ใช้ระบบไพรมารี ผู้สมัครแต่ละคนลงพื้นที่เกือบทั่วประเทศ ไปรณรงค์หาเสียง ถือเป็นการสร้างบรรยากาศการเมืองแบบใหม่ มีความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งไม่มีใครสั่งได้ แต่การเลือกหัวหน้าพรรคคราวนี้ น่าจะมาจากอาฟเตอร์ช็อคหลังเลือกตั้ง และคาบเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จึงมีข้อจำกัด และต้องยกเว้นการทำไพรมารี

 

 

สำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ครั้งนี้ นายอลงกรณ์ ระบุว่า เมื่อได้แล้ว ก็มีผลแน่นอนกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่ จะมีนโยบาย จุดยืนอย่างไร

 

 

ขณะเดียวกัน นายอลงกรณ์ ยืนยันด้วยว่า มติสำคัญ เช่น การเข้าร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล การโหวตนายก จะมอบอำนาจให้ กก.บห. และ ส.ส. เป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งเขียนในข้อบังคับชัดเจน ส่วนการล่ารายชื่อออกแถลงการณ์ ตนได้ติติงไปแล้วว่า ไม่เป็นผลดี ก่อให้เกิดความแตกแยก ดังนั้น สิ่งที่ควรเกิด ขอให้ผู้ที่ประสงค์ลงแข่งหัวหน้าให้เปิดตัวและแถลงนโยบายที่ชัดเจน จะทำให้สะท้อนความเป็นสถาบันทางการเมือง

 

 

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ ยังชี้แจง อีกว่าในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นหัวหน้าพรรค มีการแก้ข้อบังคับมาสู่ระบบลงคะแนนแบบ 70:30 เนื่องมาจากรัฐประหาร ทำให้ตัวแทนโหวตเตอร์ สาขาพรรคถูกยุบไปทั้งหมด ตอนนั้น ข้อบังคับกำหนดว่า ถ้าไม่มี ส.ส.ใหม่ ก็ใช้ ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งครั้งหลังสุด มีร่วม 100 คน จึงได้แก้ไขให้สอดคล้อง แต่พลาดตรงที่ไม่ได้เขียนในบทเฉพาะกาลว่าใช้แค่ครั้งเดียว ดังนั้น จึงมีปัญหาเรื่องสัดส่วนคะแนนมาจนถึงปัจจุบัน แต่ในข้อบังคับเปิดช่องให้อยู่แล้ว โดยต้องได้รับเสียงไม่น้อย 3 ใน 5 เพื่อยกเว้นข้อบังคับ และมองว่า ควรแก้ไขมาก่อนหน้านี้แล้ว หากมาเสนอในช่วงวันประชุม ก็กระชั้นชิด แต่ก็สามารถทำได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube