fbpx
Home
|
ข่าว

“วันนอร์”จะน้อมนำพระราชดำรัสในหลวงไปปฏิบัติเพื่อปชช.

Featured Image
“วันนอร์” จะน้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ไปปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติ ย้ำโหวตนายกฯต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ร่วมกันแถลงภายหลังรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ประธานสภา และรองประธานสภา

 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พวกเราจะน้อมนำพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานให้สมาชิก เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ในรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกเพื่อนำไปปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติต่อไป

 

สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา หากพูดก่อนล่วงหน้า อาจจะไม่ตรงกับสถานการณ์จริง หน้าที่ของรัฐสภาคือ ทำตามรัฐธรรมนูญ เป็นองค์กรในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อไปบริหารประเทศต่อไป จึงต้องทำหน้าที่นี้ ให้ได้นายกรัฐมนตรี เพราะประเทศไม่มีนายกรัฐมนตรีไม่ได้ปัญหาประเทศ และประชาชนกำลังรอคอยรัฐบาลใหม่ พร้อมย้ำ หน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติต้องสนับสนุนให้การบริหารประเทศบริหารต่อไปได้ตามความเหมาะสม

 

ส่วนกรณีที่ สว. ยังกังวล เรื่องการเสนอชื่อคนเดิมซ้ำนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สว. ถือเป็นผู้แทนปวงชนเช่นเดียวกับ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ การปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นอิสระที่จะใช้ดุลยพินิจ ส่วนตัวไม่สามารถคาดได้ว่า สมาชิกแต่ละคนจะโหวตอย่างไร แต่กังวลเรื่องนี้ ทุกคนมีคุณวุฒิ วัยวุฒิ และมีหัวใจตรงกัน คือ บ้านเมืองประเทศชาติ ประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ และในฐานะที่เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องขอความสนับสนุนจากทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมือง ประชาชน สื่อมวลชนเพราะประเทศต้องการความสมัครสมานสามัคคี เชื่อทุกคนมาทำงานให้กับประเทศ เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรีอย่างที่ประชาชนรอคอย

 

ด้านนายปดิพัทธ์ กล่าวถึง กรณีที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องการชุมนุมว่า วันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ประธานสภาฯจะแบ่งหน้าที่ให้รองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน ส่วนการชุมนุมหรือการรักษาความปลอดภัยนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ แต่มองว่า ประชาชนมีสิทธิที่จะชุมนุม ภายใต้ขอบเขต และอำนาจหน้าที่ของรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube