fbpx
Home
|
ข่าว

ผศ.ดร.ปริญญา มอง โหวตเลือกนายกฯ มากกว่า 1 ครั้ง

Featured Image
ผศ.ดร.ปริญญา มอง โหวตเลือกนายกฯ มากกว่า 1 ครั้ง เชื่อ หากปล่อย ส.ว. ฟรีโหวต เสียงเกิน 376 แน่

 

 

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ให้สัมภาษณ์ถึงมุมมองในการเลือกนายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะราบรื่นหรือไม่ ผศ.ดร.ปริญญา กล่าวว่า ถ้ามองจากการประชุมสภาผู้แทนราษฏรตนคิดว่า ในส่วนของตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 มีการเสนอชื่อแข่งจากพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงทำให้เห็นว่าในการเลือกนายกรัฐมนตรี ทางพรรคก็อาจส่งชื่อมาแข่ง แต่ประเด็นก็คือว่าในการเลือกนายกฯ ไม่เหมือนกับการเลือกประธานสภาฯ เพราะตามกฎเฉพาะกาลมี ส.ว. เข้ามาร่วมด้วย

 

 

ผศ.ดร.ปริญญา ยังกล่าวอีกว่าการที่มีนักการเมืองพรรคหนึ่ง รวมเสียงได้เกินครึ่ง พรรคอันดับหนึ่งได้เป็นนายกอยู่แล้ว แต่การรวมเสียงได้ถึง 312 เสียง ตนมองว่าออกจะมากเกินไปสักหน่อย เพราะฝ่ายค้าน เหลือแค่ 118 เสียง คือมันเข้มแข็งจนเกินพอในการเป็นรัฐบาล แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้เข้มแข็งมากเกินไป เพราะมีถึง 8 พรรค ทำให้ต้องมีการถ่วงการดุลกันในพรรคร่วมรัฐบาลกันเองด้วย

 

 

ไม่ใช่พรรคอันดับหนึ่งที่ทำทุกอย่างได้ กติกาตอนนี้ต้องได้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง ตัวเลขขณะนี้คือ 375 เพราะมี ส.ส. หายไป 2 คน พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะเหลือ 310 เสียง ซึ่งแปลว่าจะขาดอีก 65 เสียง หากถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้ 65 เสียงจาก ส.ว. ถ้าหากว่าปล่อยให้โหวตตามปกติไม่มีใครมาควบคุม หรือสั่งห้ามก็อาจจะเป็นไปได้ และ ส.ว. จะต้องเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทยหากไม่ฟังเสียงของประชาชนก็ไม่สามารถเป็นตัวแทนของปวงชนได้

 

 

ส่วนกรณีเรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้งแถลงข่าว ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 หรือไม่ ผศ.ดร.ปริญญา ระบุว่า ในเมื่อเรื่องของหุ้นสื่อไอทีวียังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ และทาง กกต. ไม่เคยเปิดเผยหลักฐานหรือข้อมูลที่ชัดเจน มองว่า กกต. ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ทิ้งเอาไว้แบบนี้

 

 

“เชื่อว่าอย่างน้อยจะมีการปล่อยฟรีโหวต ทำให้ตัวเลขไปถึง 375 เสียง ก็มีโอกาสเป็นไปได้ และที่เป็นไปได้อีกคือการเสนอชื่อแข่งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่อาจมาจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งโอกาสจะได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยนั้นไม่มี เพราะว่าพรรคอื่นที่เหลืออยู่ไม่ยอมรับเรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อย และ ส.ว. ก็ไม่เอา”ผศ.ดร.ปริญญากล่าว

 

 

เมื่อถามว่า หากในกรณีที่นายพิธาไม่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลต่อหรือไม่ และจะมีโอกาสในการปล่อยมือจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล และรวมรวบเสียงใหม่หรือไม่ ผศ.ดร.ปริญญา ระบุว่า มีแน่นอน เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้หากพรรคอันดับหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งฐบาลได้ พรรคอันดับสองสามารถทำได้ ในสถานการณ์การเมืองแบบนี้จึงสามารถทำได้ และอาจมีการโหวตนายพิธามากกว่าสองครั้งก็ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube