fbpx
Home
|
ข่าว

“ส.ว.มณเฑียร” ยันโหวตนายกฯตามเสียงข้างมาก

Featured Image
“ส.ว.มณเฑียร” ยันโหวตนายกฯตามเสียงข้างมาก ของ ส.ส. ยึดหลักการเดิมปี 62 ชี้ ม.112 ไม่ใช่เงื่อนไข เชื่อเสนอมาก็แก้ไม่ผ่าน

 

 

นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงประเด็นการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. นี้ ว่า ตนเองยืนยันในหลักการที่ว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมาก ของ ส.ส. ในสภา และจะโหวตตามเสียงของประชาชน และไม่มีเงื่อนไขในเรื่องนโยบาย ความชอบหรือไม่ชอบ เพราะมองว่านโยบายนั้นอยู่ที่การหาเสียง ส่วนจะแก้ไขได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องดูกันในสภาฯ

 

 

ส่วนประเด็นเงื่อนไขเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ส่วนตัวตนไม่คิดว่าเป็นเงื่อนไขในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่แล้วแก้เรื่องภาษี ก็ไม่ผ่าน ซึ่งเรื่องมาตรา 112 เราไม่สามารถแก้ได้ มองว่าแก้ไขยากกว่าหลายร้อยเท่า

 

 

เมื่อถามถึงเสียงสนับสนุนของ ส.ว. ที่จะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ว่ามีเสียงสนับสนุนมากเท่าใด นายมณเฑียร กล่าวว่า ตนเองไม่รู้ ส่วนที่บอกว่ามีผู้สนับสนุน 5 เสียงนั้น ก็เป็นสิ่งที่จะคิดแบบนั้นได้ แต่คิดตามหลักการการเคารพเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ปกติ ส.ว. ไม่ได้โหวตนายกฯ อยู่แล้ว ซึ่งตามบทเฉพาะการตอนนี้จำเป็นต้องโหวตก็ควรยึดหลักการเสียงข้างมาก

 

 

เมื่อถามต่อว่าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลขาดอีก 64 เสียง มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ ส.ว. จะโหวตให้นายพิธาถึง 64 เสียง นายมณเฑียร กล่าวว่า ทั้งเป็นไปได้ และเป็นไปไม่ได้ เพราะ ส.ว. ไม่มีหลักเกณฑ์ในการยึดเอาไว้ หรือเหมือนสถาบันการเมืองที่มีมติพรรค แต่เราทำตามรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จึงเป็นความเชื่อ และความคิดของแต่ละคน ทั้งนี้ ที่ตนเองมองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าใครคิดอะไร

 

 

เมื่อถามถึงตอนเลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น นายมณเฑียรกล่าวว่า ก็เลือกตามการรวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาฯ อยู่แล้ว โดยในครั้งนี้อาจมีคนใช้แนวคิดแบบนี้ก็ได้

 

 

เมื่อถามต่อว่าหากการเสนอชื่อของนายพิธานั้นไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี จะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายมณเฑียร กล่าวว่า ยังไม่ใช่เวลานี้ ต้องยอมรับว่าเวลานี้พรรคที่ได้คะแนนสูงสุดจัดตั้งรัฐบาลก่อน และเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีก่อน และหลังจากนั้นจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็แล้วแต่ และ ส.ว. มีหน้าที่แค่โหวตนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีหน้าที่ในการเสนอชื่อ

 

 

เมื่อถามต่อว่ามีการได้รับการติดต่อจากพรรคขั้วรัฐบาลเดิมหรือไม่ นายมณเฑียร กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุย หารืออะไร เพราะตนเองอาจจะเป็นเสียงเล็กๆ ที่ผ่านมาโหวตเห็นด้วยอะไรก็แพ้ตลอด และคงไม่ได้มีความสำคัญในแง่ของจำนวน เนื่องจากเป็นแค่หนึ่งเสียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube