fbpx
Home
|
ข่าว

ปปช.กำลังตรวจสอบเปรียบเทียบทรัพย์สิน “พิธา”

Featured Image
ปปช.แจง กำลังตรวจสอบเปรียบเทียบทรัพย์สิน”พิธา” ขอเอกสารเพิ่มเติมแล้วอ้างเป็นผู้จัดการมรดกมีอะไรบ้าง

 

 

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการประกาศเปิดเผยบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพ้นจากตำแหน่งส.ส. เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 โดยมีรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รวมอยู่ด้วย

 

 

นายวัฒนชัย ส้มมี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ กล่าวถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา ว่านายพิธา ได้มีการขอขยายเวลาในการยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเวลา 30 วัน ซึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยต้องมีการเปรียบเทียบกับกรณีการยื่นเข้ารับตำแหน่งทุกรายการว่ามีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ หรือมีความถูกต้องเคลื่อนหรือไม่ หากพบความผิดปกติหรือคาดเคลื่อนก็ต้องดำเนินการตรวจสอบยืนยันทรัพย์สินบางรายการหรือทั้งหมด

 

 

ส่วนกรณี หุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด(มหาชน) นั้นป.ป.ช.มีเอกสารที่นายพิธาได้ยื่นประกอบเพิ่มเติม โดยหากสื่อมวลชนหรือประชาชนต้องการตรวจสอบสามารถทำหนังสือยื่นความประสงค์เข้ามาได้

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกนั้น เป็นแค่เพียงบางรายการหรือทั้งหมด ยืนยันว่าเท่าที่เห็นเป็นคำสั่งศาล ที่ระบุว่าเป็นเอกสารในฐานะผู้จัดการมรดก อย่างไรก็ตามปปช.ได้ขอเอกสารเกี่ยวกับนายพิธาได้อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกแล้ว เพราะอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีอะไรบ้าง เนื่องจากนายพิธาได้ยื่นเพียงคำสั่งศาลเท่านั้น รวมถึงรายการทรัพย์สินที่นายพิธาได้ยื่นต่อศาลไว้ด้วยซึ่งทางนายพิธาได้ขอขยายเวลายื่น 30 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ หากได้รับเอกสารดังกล่าวจะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด

 

 

ส่วนกรณีการขายที่ดินอำเภอปราณบุรีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ซึ่งมีการสลักหลังว่าได้ทำการขาย แต่ไม่ได้มีการระบุวงเงินซื้อขาย ทางป.ป.ช. ขอเวลาตรวจสอบว่ากรณีที่ยื่นมาเป็นรายการทรัพย์สินส่วนตัว หรือมีความคาดเคลื่อนผิดปกติหรือไม่

 

 

ทั้งนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ารับการปฏิญาณตนไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม จะเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคมนี้ จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามกฏหมายกำหนดในระยะเวลา 60 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 2 กันยายน แต่สามารถขอขยายระยะเวลาได้

 

 

“อยากให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ตระหนักว่าเป็นหน้าที่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบและเปิดเผยตามที่กฎหมายกำหนดเช่นเดียวกันเพื่อให้สาธารณะชนได้ร่วมตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่อย่างไร โดยย้ำว่าให้เป็นหน้าที่โดยเคร่งครัดในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.”นายวัฒนชัย กล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube