Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้รบ.ใหม่เล็งแก้พรบ.กลาโหม-กอ.รมน.ทำได้แต่ไม่ง่าย

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ว่าที่รัฐบาล เล็งแก้กฎหมาย “กลาโหม-กอ.รมน.” เสนอได้ แต่คงไม่ง่าย ระบุ บ้านพักหลวงนายกฯ ต้องไปคุยกับทหาร

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยแถลงถึงแนวคิดนโยบาย แก้ไขกฎหมายกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก และ ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ ว่า ถ้าหากทั้ง 2 พรรคได้เป็นรัฐบาลก็สามารถทำได้เลย แต่ยอมรับว่ามันคงไม่ง่าย เพราะกฎหมายเหล่านี้ต้องผ่านสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ด้วย รวมถึงหากจะยุบ กอ.รมน. กฎหมาย ศอ.บต. และเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ก็อีกเรื่อง

 

 

เมื่อถามต่อว่า การเสนอแก้ พ.ร.บ.กระทรวงกลาโหม คือเขาไม่อยากให้มีคณะกรรมการแต่งตั้งทหารใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า เรายังไม่รู้ เรายังไม่เห็นว่าเขาจะเสนออย่างไร ส่วนการเสนอแก้พ.ร.บ.กระทรวงกลาโหม เคยมีกระแสข่าวว่า เขาจะให้ ครม.กลับมาเป็นผู้แต่งตั้งเหมือนเดิม ใช่หรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่า เมื่อสมัยโบราณนานแล้ว ครม.ก็เป็นผู้พิจารณา แต่เพิ่งมาแก้ไขในช่วง 10 ปีหลัง เพื่อป้องกันการเมืองเข้าไปเปลี่ยนแปลง

 

 

เมื่อถามว่า การแก้กฎหมายดังกล่าวจะมีความยากและถูกสกัดหรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธว่าไม่ทราบในเรื่องนี้ เพราะใน ส.ว.ก็มีทหาร และ ผู้ที่ดูแลฝ่ายความมั่นคงอยู่เยอะ รวมถึงในสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน แต่ถึงอย่างไรก็มีสิทธิ์เสนอในประเด็นดังกล่าวได้หรือไม่

 

 

ขณะที่ประเด็นบ้านพักหลวงของนายกรัฐมนตรีสามารถแก้ไขในพ.ร.บ.กระทรวงกลาโหมได้หรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงระเบียบกระทรวงกลาโหม เป็นระเบียบกองทัพบก และกองทัพเหล่าต่างๆ ที่ออกเอง ไม่ใช่กฎหมาย เมื่อถามว่าหากมีรัฐบาลใหม่จะสามารถแก้ไขตรงนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่าก็ต้องไปพูดกับ ผบ. ทบ.ก็แล้วกัน

 

 

 

เมื่อถามย้ำว่าประเด็นดังกล่าวฝ่ายการเมืองหรือกองทัพจะเป็นผู้ตัดสิน นายวิษณุ อธิบายย้ำว่า เป็นระเบียบของกองทัพบกซึ่งจะเป็นผู้ตัดสิน แต่คุณจะทำให้กองทัพบกเปลี่ยนใจมาตามคุณ อันนี้ก็แล้วแต่ไปพูดจากัน พร้อมยอมรับว่า เป็นฝ่ายทหาร เป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งระเบียบดังกล่าว เกิดขึ้นในสมัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ. และรัฐบาลยุคนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ใช่ระเบียบที่ เขียนขึ้นเพื่อพล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ เพราะไม่รู้ว่าใครจะมาใครจะไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube