Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เชื่อ “วันนอร์” คุมสภาฯได้ดี -มีประสบการณ์

Featured Image
“วิษณุ” เชื่อ “วันนอร์” คุมสภาฯได้ดี -มีประสบการณ์ ไร้ด่างพร้อย แต่ต้องออกหัวหน้าพรรคประชาชาติ ชี้ประธานสภาบริหารพรรคไม่ได้

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้เพื่อเลือกประธานสภาฯ ว่า ประวัติศาสตร์วนไปวนมาซ้ำรอยกัน
เมื่อพรรต่างๆ ที่เป็นพรรคใหญ่ไม่สามารถตกลงกันได้ ก็ต้องมีการเสนอทางออก โดยยกตัวอย่าง สมัยนายอุทัย พิมพ์ใจชน เป็นประธานสภาฯ แม้จะมีเพียง 3 เสียงเท่านั้น
นั่นแปลว่าทุกพรรคไว้วางใจ และวันนี้เห็นได้ชัดว่า แม้จะมีเสียงข้างมาก อย่าง พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ที่ไว้วางใจแล้ว ยังมีพรรคฝั่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายก?รัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มี 118 เสียง ก็ไม่ได้เสนอใครแข่ง แปลว่า มีการไว้วางใจกัน แม้แต่นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ ก็ยังชม
นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา มีบุคลิก มีความรู้ความสามารถ และมีความเป็นกลาง ซึ่งแค่นี้ก็เพียงพอการบริหารงานในสภาโดยความราบรื่น

 

 

ส่วนกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อของนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แข่งกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก
นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีการส่งชื่อชิงกันก็ต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์และโหวตเลือก ด้วยการลงคะแนนลับ

 

เมื่อถามย้ำว่ากรณีดังกล่าวเป็นการสะท้อนคะแนนเสียงระหว่าง 2 ขั้วรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แค่สะท้อนตอนนี้ ตรงนี้เท่านั้นจะชนะหรือไม่ก็อยากให้มีการแข่งขันกัน
ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ในช่วงเย็นวันนี้ก็จะทราบ

 

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการสกัดกั้นพรรคก้าวไกลทุกตำแหน่งในสภาฯใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ใช่ ซึ่งต้องไปดูว่าระหว่างก้าวไกลและเพื่อไทย มีการตกลงกันอย่างไร
ซึ่งเราไม่รู้ เพราะสองพรรครวมกัน ส.ส.เกือบ 300 เสียงแล้ว ถ้าเขารวมกันได้ รองประธานคนหนึ่ง และรองประธานคนที่ 2 ก็คงจะออกมาตามพรรคเสียงข้างมาก

 

 

เมื่อถามว่านายวันมูหะหมัด นอร์ มะทา จะสามารถทำงานควบคุมการทำงสนในสภาฯได้หรือไม่ นายวิษณุ เชื่อว่า สามารถทำได้อย่างแน่นอนเนื่องจากเป็นรัฐมนตรีหลายสมัย
และตนก็เคยทำงานร่วมกับนายวันนอร์ นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาฯ ไม่เคยด่างพร้อยอะไร และมีความเป็นกลางพอสมควรแต่
ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคประชาชาติ เนื่องจากประธานสภาฯ บริหารพรรคไม่ได้ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube