fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ เตรียมพร้อมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3กค.

Featured Image
สภาฯ เตรียมพร้อม พิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค.- เปิดขั้นตอนเลือกเลือกประธานสภา-รองประธาน คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง

 

 

 

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธี เปิดประชุมรัฐสภา ที่จะมีขึ้นวันที่ 3 กรกฎาคม โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ลงตรวจความเรียบร้อยโดยรอบ ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ประกาศเสียงตามสายให้นำรถออกจากอาคารรัฐสภา ภายใน 20.00 น วันนี้ และจะไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้อง เข้ามาในพื้นที่ในวันที่ 3 กรกฎาคม รวมถึงสื่อมวลชนด้วย

 

 

ทั้งนี้ วันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คน นั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดเตรียมห้องประชุมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีการประเมินเวลาในการประชุมเพื่อเลือกทั้ง 3 ตำแหน่ง จะใช้เวลา ประมาณ 6 ชั่วโมง ซึ่งขั้นตอน คือ เปิดให้มีการ เสนอชื่อบุคคล ที่จะเป็นประธานสภาฯ โดยต้องมีผู้รับรอง 20 คน ก่อนเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ หาก ที่ประชุมเสนอเพียงชื่อเดียว ก็ไม่ต้องลงคะแนน

 

 

ถือว่าบุคคลนั้น ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่หากมีการเสนอชื่อแข่ง ก็จะต้องโหวตลงมติ โดยในการลงคะแนน จะให้มีการคัดเลือกกรรมการตรวจนับคะแนน และในการลงคะแนนจะให้สมาชิกมาลงคะแนนครั้งละ 20 คน เรียงตามตัวอักษร โดยไม่มีการประกาศรายชื่อ และเมื่อสมาชิกลงคะแนนโดยวิธี การลับ เข้าคูหา แล้วเขียนชื่อ บุคคล ที่ต้องการเลือก ลงไปในกระดาษแล้วใส่ ในซองสีน้ำตาล ก่อนจะนำใส่ซองไปหย่อน ในกล่องใส และเมื่อลงคะแนนครบแล้วก็จะทำการตรวจนับคะแนน โดยผลคะแนนจะขึ้นจอทันที และ เมื่อนับครบก็จะประกาศ รายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือก ก่อนจะนำบัตรไปทำลาย ตามข้อบังคับการประชุม ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ใช้วิธีเดียวกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube