fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” ยังไม่รู้จะโหวตใครปธ.สภา มั่นใจชทพ.เสียงไม่แตก

Featured Image
“วราวุธ”ยังไม่รู้จะโหวตใครนั่งปธ.สภา มั่นใจ ชทพ.เสียงไม่แตก ปัดคอมเมนต์ แดนดิเดตของก้าวไกล

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตเลือกประธานสภาฯ ของพรรคชาติไทยพัฒนาว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะเป็นใคร อย่างไร ดังนั้น เช้าวันที่ 4 กรกฎาคม จะเรียกประชุมพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อหารือแนวทางของพรรคหลังจากทราบชื่อแคนดิเดตประธานสภาฯ แต่ละพรรคแล้ว ส่วนการโหวตจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่นั้น นายวราวุธ ระบุว่า จากที่ทำงานด้วยกันมา ถึงแม้จะมีจำนวนไม่มาก จากความใกล้ชิด มองตาก็รู้ใจ และถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่คงจะมีการพูดคุยหารือข้อดีข้อด้อย หลังจากที่มีความชัดเจนของแต่ละพรรคมาแล้ว

 

 

ส่วนจะมีการประชุมพรรคร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหรือไม่นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง เพราะในวันนี้ยังไม่เห็นความชัดเจน ก็ยังไม่มีจะประชุมหรือหารือกันไป และยังไม่มีแนวทางแต่อย่างใด

 

 

ขณะพรรคก้าวไกล เปิดตัวนายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นแคนดิเดตประธานสภาฯ นั้น ส่วนตัวไม่มีความเห็นใดๆ และมองว่า พรรคก้าวไกลได้พิจารณาบุคคลที่เหมาะสมแล้ว ก็เป็นสิทธิ์ของทางพรรคที่จะนำเสนอแคนดิเดตประธานสภาในส่วนของพรรคก้าวไกล

 

 

สำหรับประเด็นความขัดแย้งประธานสภาฯ จะทำให้เกิดการสลับขั้วตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะพรรคชาติไทยพัฒนามีแค่ 10 คน นั่งรถตู้คันเดียวก็หมดแล้ว ดังนั้น คงต้องรอความชัดเจนจากพรรคใหญ่ว่าจะมีแนวทางกันอย่างไร คงคอยดูสถานการณ์ไปก่อน

 

 

ขณะเหตุการณ์ที่ยังตกลงกันไม่ได้ เป็นแนวทางใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นจะส่งผลต่อการประชุมสภาฯ ในอนาคตหรือไม่ นายวราวุธ มองว่าคงเป็นความท้าทายของประธานชั่วคราว อย่าง พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ ที่เป็นนักการเมืองคร่ำหวอดมานาน มีประสบการณ์ มีวุฒิภาวะมีความรู้ และได้รับการยอมรับจากหลายฝ่าย ตนเชื่อว่าเป็นสิ่งท้าทาย แต่มั่นใจว่า จะควบคุมการประชุมแรกให้ผ่านไปได้ด้วยดี

 

 

โดยขณะนี้ประเด็นประธานสภาฯดูเหมือนจะยืดเยื้อมากเกินไปหรือไม่ เพราะยังตกลงกันไม่ได้ นายวราวุธ กล่าวว่า จริงๆ จะว่ายืดเยอะเกินไปหรือไม่ก็ไม่เชิง เพราะถ้าดูตามทรานเฟรมแล้ว สภาชุดนี้ ใช้เวลาเพียงแค่ 30 กว่าวันเท่านั้น ดังนั้น จะว่ายืดเยอะไป ก็ไม่ถูก เพราะก่อนหน้านั้นยืดเยอะกว่านี้อีก ดังนั้น ตนคิดว่าวันนี้ก็ไม่ได้ช้าเกินไป

 

 

ขณะเดียวกัน เชื่อว่า การเมืองขณะนี้ยังไม่สะดุด และคงไม่มีอะไรทำให้การเมืองไทยสะดุด พอได้มีการเลือกประธานสภาและเลือกนายกฯ และฟอร์มรัฐบาลขึ้นมา ทุกอย่างก็จะเดินไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ หากมีการพลิกขั้ว จะเกิดการชุมนุมหรือไม่นั้น ตนคงตอบแทนใครไม่ได้ การพูดคุยกันก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคที่จะทำงาน และคงไม่น่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะแต่ละพรรคก็คงจะเข้าใจถึงสถานการณ์การเมืองของประเทศไทย ก็คงประคับประคองสถานการณ์การเมืองไทยให้ผ่านไปได้อย่างราบรื่น

 

 

ขณะ 14 ล้านเสียง มองว่า เป็นเสียงที่มาก และถือว่า เป็นเสียงที่เยอะที่สุด แต่ประเทศไทยมีประชากรอยู่ 66 ล้านคน มีผู้ลงคะแนน 50 กว่าล้าน คงต้องแล้วแต่ความคิดของแต่ละคน ถ้าคิดว่า 14 ล้าน จาก 50 ล้านอาจจะไม่ใช่เสียงข้างมาก แต่ 14 ล้านเมื่อเทียบกับพรรคอื่น เป็นพรรคที่ได้คะแนนเยอะที่สุด ก็คิดได้ เปรียบเหมือนเหรียญทุกเหรียญมีสองด้าน ดังนั้น แล้วแต่ว่าเราจะมองจากด้านใด ก้าวไกลอาจจะมองว่าตัวเองได้คะแนนมากที่สุด ก็ถูกต้อง แต่ทาง ส.ว. ก็มองเหรียญอีกด้านหนึ่ง แต่ก็เหรียญเดียวกัน แนวทางการดำเนินงานจะเป็นอย่างไร เหรียญทุกเหรียญมีสองด้านเสมอ

 

 

ด้านแนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องหารือกันภายในพรรคก่อน และจะต้องมีความชัดเจนในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่าจะเป็นใคร

 

 

นอกจากนี้ นายวราวุธ ยังกล่าวถึงกรณีที่ สว.จะมาตรวจสอบคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เหมาะสมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคิดว่า แต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกันไป อย่างเวลาออกกฎหมาย ก็ต้องผ่าน สว.อีกครั้งหนึ่ง อาจจะเป็นมุมมองของการตรวจสอบ เช่นเดียวกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หาก สว.มีความสงสัยคลางแคลงใจในประเด็นใดและคนใด ก็เป็นเอกสิทธิ์ของ สว.แต่ละคน ในการนำเสนอข้อสังเกตต่างๆ และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ มองว่าเป็นสิทธิ์ของ สว.

 

ทั้งนี้ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการตั้งข้อสงสัยถึงศักยภาพของแคนดิเดตนายกฯ ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่มีการตั้งข้อสงสัย เป็นเรื่องปกติที่ว่าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับการส่องกล้องจุลทรรศน์ เพราะทุกคนให้ความสนใจ เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา หรือนายชวน หลีกภัย ก็จะได้รับการส่องกล้องจุลทรรศน์จากสังคม และสาธารณชนอยู่แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube