fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย ไม่ยอม ปมประธานสภาฯ ยึดสูตร 14+1

Featured Image
เพื่อไทย ไม่ยอม ปมประธานสภาฯ ยึดสูตร 14+1 มอบคณะเจรจาหาข้อยุติ ก้าวไกล พรุ่งนี้ ลั่น ไม่เป็นอุปสรรคตั้งรบ.

 

 

 

วันนี้ (27 มิ.ย. 66) เวลา 17.00 น. ที่ พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่านศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวภายหลังประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. พรรค

 

 

 

นพ.ชลน่าน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภาเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพูดคุย เพราะได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน จึงได้นำ นำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อหาแนวทางร่วมกัน จากการประชุมทั้ง2 วงได้ข้อสรุป ว่าพรรคเพื่อไทยยังยืนยันหลักการเดิมที่ได้ เสนอไปทางพรรคก้าวไกล คือแบ่งกันทั้งตำแหน่งนายกฯ ประธานสภา และ รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เป็นพรรคละ 14+1 คือพรรคก้าวไกล 14 รมต.และนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคเพื่อไทย 14 รมต.และประธานสภา

 

 

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคเห็นว่า ประธานสภา เป็นตำแหน่งสำคัญ ควบคุมกำกับดูแลการทำงานของสภาฯ ต้องวางตัวเป็นกลางตอบสนองทุกพรรค มีความรู้ ความสามารถ มีวุฒิภาวะ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งกรรมการบริหารพรรคทราบว่าคณะเจรจาได้เสนอสูตร 14บวกหนึ่ง เพราะเห็นว่ามีความเป็นธรรม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกฯ พรรคเพื่อไทยควรได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ประชุมเห็นควรยืนยันสูตรดังกล่าวเพื่อนำเสนอพรรคก้าวไกลในการประชุมระหว่างสองพรรควันที่ 28 มิ.ย.นี้

 

 

ซึ่งจะเป็นความชอบธรรม มีเหตุมีผลซึ่งคณะเจรจาต้องยืนในหลักการนี้ นี่ไม่ใช่การแก่งแย่งตำแหน่ง แต่เราเห็นความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ และมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ให้สำเร็จ พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการมีประธานสภาของพรรคเพื่อไทยจะทำให้สภาเดินหน้าราบรื่น เรียบร้อย ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ

 

 

นายภูมิธรรมระบุว่า การประชุมในวันนี้ไม่ใช่มติแต่เป็นความส่วนใหญ่ของกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. ดังนั้นจะนำเจตจำนงดีงกล่าวไปเสนอต่อคณะเจรจาระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยในวันพรุ่งนี้

 

 

นายถูมิธรรมยังระบุว่าหวังว่าการคุยกันด้วยเหตุและผล จะทำให้ราบรื่นและสามารถจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันอย่างสำเร็จ ส่วนตัวยังไม่อย่าคิดว่าจะไม่สำเร็จซึ่งหากวันพรุ่งนี้ยังไม่เรียบร้อยยังมีเวลาที่จะเจรจากันต่อไป

 

 

เมื่อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยได้เคาะรายชื่อผู้ที่จะนั่งตำแหน่งประธานสภาและหรือยัง นายภูมิธรรมตอบว่า ยังไม่เคาะ ตอนนี้ต้องดูก่อนว่าการเจรจาในวันพรุ่งนี้จะสำเร็จกรือไม่จึงจะมีการนำเสนอขื่อ

 

 

ส่วนที่ไม่การกลับหลักการจากที่เคยยืนยัน ว่า พรรคอันดับหนึ่งควรได้ตำแหน่งประธานสภาจะเสียหายหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เสียหาย เพราะนี่คือการร่วมมือกัน เพื่อให้ฝ่ายประชาธิปไตยเดินหน้าตั้งรัฐบาลได้ และรีบแก้ปัญหาให้ประชาชน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube