fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เรื่องปกติศาลรธน.สั่งอสส.แจงรับ-ไม่รับ “พิธา-ก้าวไกล”

Featured Image
“วิษณุ” ศาลรธน.สั่งอสส.แจงรับ-ไม่รับ “พิธา-ก้าวไกล” หาเสียงแก้ม.112 ไม่กระทบโหวตนายกฯ ปัดตอบหากผิดจริง เป็นสารตั้งต้น ให้คนรับลูกต่อร้องยุบพรรค-ฟ้องอาญา

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้อัยการสูงสุด แจ้งกลับมายังศาลว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณากรณีมีคนร้อง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เรื่องการหาเสียงของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิ์หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือไม่ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญก็ถามไปเท่านั้นแหละ เพราะมีคนร้องมานานแล้วและไม่ทำความเห็นส่งไปเสียที เพราะหากอัยการไม่ส่งประชาชนจะได้ร้องเองได้

 

 

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญมีทางเลือกจะรับหรือไม่รับก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ศาลจะรับพิจารณาหรือไม่รับก็ได้ และหากรับพิจารณาแล้วจะมีผลต่อการโหวตนายพิธาเป็นนายกฯหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เพราะเป็นเรื่องของพรรคไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล

 

 

เมื่อถามว่าแต่จะมีผลทางการเมืองหรือไม่เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ใครจะรู้สึกอย่างไร ส่วนในทางการเมืองคดีนี้แรงกว่าคดีถือหุ้น itvของนายพิธา หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้

 

 

ส่วนหากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาจะมีเรื่องเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มี ส่วนโทษของเรื่องนี้จะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งถามล่วงหน้าเอาให้มันจบเรื่องเสียก่อน เมื่อถามว่า แต่คำร้องดังกล่าวแค่ให้หยุดการกระทำถือว่าเป็นสารตั้งต้นหรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า พร้อมบอกว่าใช่

 

 

ส่วนหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนี้ผิดจะถือเป็นสารตั้งต้นให้คนไปร้องคดีอาญาและยุบพรรคต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าให้ผมแนะนำเลย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube