fbpx
Home
|
ข่าว

“ทวี” บอกไม่น่าห่วงดำเนินคดีนักศึกษาแบ่งแยกดินแดน

Featured Image
“ทวี” บอกไม่น่าห่วงดำเนินคดีนักศึกษาแบ่งแยกดินแดน ชี้ จนท.ทำตามหน้าที่ ติงไม่ควรทำให้สถาบันการศึกษาเป็นเรือนจำทางความคิด ควรมีเสรีภาพ

 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติกล่าวถึงกรณี การแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการนักศึกษาแห่งชาติหลังจากทำแบบสอบถามประชามติแบ่งแยกดินแดน ว่า การดำเนินคดีกับกลุ่มนักศึกษา อยากให้มองเป็นปรากกฎการณ์ ประเทศไทยเป็นระบบกล่าวหา อะไรเป็นความผิดอาญาแผ่นดินก็ไปกล่าวโทษได้ แต่ตำรวจ อัยการ ศาลเป็นกระบวนการยุติธรรม ที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเป็นอย่างไร ตนเองจึงคิดว่าไม่น่าห่วงอะไร อย่างเมื่อปี 62 ก็มีการกล่าวหาจาก กอ.รมน. กองปราบฯ ก็ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. และขณะนี้เรื่องยังคาอยู่

 

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า เรื่องที่เป็นห่วงก็คือว่ามีขบวนการสันติภาพ และรัฐธรรมนูญเรื่องการแสดงความคิดเห็นนั้นถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครอง สิทธิเสรีภาพนี้จะไปจำกัดไม่ให้แสดงออกไม่ได้ จะต้องมีกฎหมายเฉพาะห้ามไว้ ซึ่งตนเองเชื่อว่าทางตำรวจจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีการกล่าวหาเกินความจริง และแจ้งความกลับไป

 

“เราเชื่อมั่นว่ากิจกรรมที่เชิญไปทางวิชาการ จากสถาบันการศึกษา และวันนี้ถ้าการแสดงความเห็นในสถาบันการศึกษาไม่สามารถทำได้ ก็ไม่ควรทำให้สถาบันการศึกษาเป็นเรือนจำทางความคิด ควรมีเสรีภาพ เพียงว่าประเด็นดังกล่าวต้องดูเรื่องความเหมาะสมของตัวบุคคลมากกว่า”

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องที่คุยกันในกระบวนการสันติภาพ ก็เป็นเรื่องเดียวกันกับที่กลุ่มนักศึกษาพูดคุยกันอยู่แล้ว ส่วนนี้จะเป็นเงื่อนไขในการดำเนินคดีด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า เรื่องการพูดคุยตนเองไม่ได้เข้าไป แต่ในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยึดอำนาจมา 4 ปี และเลือกตั้งมาอีก 4 ปี ภาคประชาสังคม โดยเฉพาะมหาวิทยาลัย 24 แห่ง

 

 

ทำความเห็นในเรื่องการแบ่งแยกดินแดนที่อาจแรงกว่าที่นักศึกษาพูด อย่างแบบสำรวจความสงบสุขกับประชาชนเป็นพันคน แสดงความเป็นเสรีภาพทางวิชาการ แต่ตอนนี้มีคนแค่ 70 คน ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่ามาก จึงทำให้ภาคการเมือง มองว่ากระบวนการนี้ทำให้ขบวนการสันติภาพที่ขัดแย้งถูกครอบงำหรือไม่? และการตั้งข้อหาที่รุนแรงเกินความจริง เชื่อว่าทุกพรรคมีความรักชาติบ้านเมือง เชื่อมั่นในตำรวจ ศาล อัยการ จะพิจารณาตามข้อเท็จจริง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube