fbpx
Home
|
ข่าว

“ประเสริฐ” ก้าวไกลนัดคุยเคลียร์ประธานสภา 28 มิ.ย.

Featured Image
“ประเสริฐ” ก้าวไกลนัดคุยปมประธานสภา 28 มิ.ย. ยันเพื่อไทยย้ำหลักการพรรคอันดับ 1 แต่ต้องฟังเสียง ส.ส. ก่อนในวันที่ 27 มิ.ย.ให้ได้ข้อสรุป ชี้ประชุม 8 พรรคร่วมก่อนเปิดประชุมสภา

 

 

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นตำแหน่งประธานสภาที่ยังคงต้องมีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกล ที่เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมสัมมนา ส.ส. พรรคเพื่อไทย ต้องการให้พรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งประธานสภานั้น คณะเจรจาและแกนนำจะยึดตามเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. หรือยึดนามหลักการ

 

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอแยกเป็น 2 ประเด็น ก่อนหน้าที่จะมีประชุมเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.พรรคเพื่อไทยมีจุดยืน 2 ข้อ คือ ให้พรรคที่มีเสียงข้างมากได้ตำแหน่งประธานสภา ส่วนพรรคลำดับ 2 ได้ ตำแหน่งรองประธานสภา 2 คน และเมื่อประกาศจุดยืน ได้มีความเห็นจาก ส.ส. ที่มีการเปิดเวทีให้แสดงความคิดเห็น ซึ่งเรื่องนี้พรรคได้รับเรื่องมาแล้ว และคณะกรรมการบริหารพรรค ได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็น ที่จะมีประชุมคณะกรรมการบริหารในวันที่ 27 มิ.ย.

 

 

ส่วนมีกรอบเวลาสรุปตำแหน่งประธานสภาแล้วหรือยังนั้น นายประเสริฐ ระบุว่า ได้พูดคุยกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลว่าจะนัดพูดคุยกันในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยเป็นการนัดหมายเพียง 2 พรรคการเมือง คือ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกล ก็ยังไม่มีการตอบรับหรือปฏิเสธข้อเสนอจุดยืนของความเห็นส่วนใหญ่ของสมาชิก ก่อนยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องพูดคุยกันก่อนให้มีความชัดเจน

 

 

เมื่อถามย้ำว่าทางพรรคเพื่อไทยจะยึดตามมติพรรค หรือยึดตามหลักการที่คุยกับพรรคก้าวไกลในการประชุม ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ นายประเสริฐ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกันก่อนในวันที่ 27 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการฟังเสียง ส.ส. อีกครั้ง โดยพูดคุยกันด้วยเหตุและผล เพื่อหาข้อสรุปก่อนที่จะไปคุยกับพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยก็ยังคงยึดตามหลักการที่แถลงไปก่อนหน้านี้

 

 

และหาก ส.ส. ส่วนใหญ่เห็นค้านก็ต้องทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตามขอให้ได้ข้อยุติก่อน อย่างบางข้อพรรคก็รับฟังและยอมรับผิดในบางเรื่อง ที่ไม่ได้รับฟังความเห็นของบรรดาสมาชิกก่อน แต่ตอนนี้กระบวนการทุกอย่างยังไม่จบ และยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคก้าวไกลอย่างเป็นทางการ

 

 

ทั้งนี้นายประเสริฐ คาดการณ์ว่าการเลือกตำแหน่งประธานสภาจะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ก.ค.หลังรัฐพิธีเปิดประชุมสภา ส่วนหากหลังจากนี้ในวันโหวตเลือกประธานสภามีสมาชิกของพรรคเพื่อไทยโหวตสวนมติพรรคจะมีบทลงโทษอย่างไรหรือไม่นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า แม้จะเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. แต่พรรคก็มีข้อบังคับ และการดำเนินการของพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมา แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่เรามีการถกเถียงในที่ประชุมจนได้ข้อยุติก่อนวันโหวตจริงโดยต้องให้เสียงออกเป็นเอกภาพ

 

 

ขณะที่กรณีสมาชิกวุฒิสภาบางคนออกมาระบุถึงการพลิกขั้วรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะสมาชิกวุฒิสภาระยะหลังไม่ออกมาให้ความเห็น เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนไม่ขอก้าวล่วงในความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา

 

 

ส่วนความกังวลถึงเสียงโหวตในสภาทั้งเรื่องประธานสภาและนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ มองว่า ที่จริงแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลต้องไปทำการบ้าน ซึ่งก็ทราบว่าพรรคก้าวไกลทำการบ้านอย่างหนัก และทราบว่า วันที่ 29 มิ.ย.นี้ จะมีนัดพูดคุยร่วมกันกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยจะมีการสรุป และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะมีข้อมูลที่ชัดเจนมาอัพเดตมากขึ้น โดยจะนัดประชุมกันที่ทำการพรรคก้าวไกล

 

 

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าพรรคเพื่อไทยจะขอตำแหน่งรองประธานสภา 2 คน แต่พรรคอันดับสามคือพรรคประชาชาติมองว่า ก็ควรได้ตำแหน่งรองประธานสภาหนึ่งตำแหน่งเช่นเดียวกัน นายประเสริฐ ไล่เรียงว่า คะแนนของพรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 มีความใกล้เคียงกัน และมีความห่างกับพรรคลำดับที่ 3 มาก แต่เชื่อว่า พรรคก้าวไกลและพรรคประชาชาติจะต้องมีการพูดคุยหาทางออกในเรื่องนี้ร่วมกัน ก่อนย้ำว่าพรรคเพื่อไทยได้แสดงจุดยืนชัดเจน ว่า หากเป็นพรรคลำดับ 2 จะได้ตำแหน่งประธานสภาต้องได้ทั้ง 2 คน

 

 

ทั้งนี้มองว่าในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ในการพูดคุย 8 พรรคร่วมนอกจากวาระประธานสภาแล้ว นายประเสริฐ ระบุว่า ควรจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีให้ได้ข้อสรุปด้วยเนื่องจากใกล้วันรัฐพิธีเปิดประชุมสภา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube