fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ยันจบศึกประธานสภาฯ ก่อนวันโหวต

Featured Image
“ชลน่าน” ยันจบศึกประธานสภาฯ ก่อนวันโหวต เชื่อ ส.ส.เพื่อไทยเคารพมติพรรค โยน “สุชาติ” ตัดสินใจเอง หากมีพรรคอื่นเสนอชื่อแข่ง

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ว่าต้องรอคุยระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ขั้นตอนขณะนี้เป็นเพียงกระบวนการภายในของเพื่อไทยเท่านั้นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปเจรจาพูดคุยกับพรรคก้าวไกล แต่ยอมรับ ความเห็นส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทยต้องการให้เสนอขอตำแหน่งประธานสภาฯ สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับการหารือของทั้งสองพรรคส่วนจะเป็นข้อขัดแย้งจนบานปลายถึงไม่นั้น เพื่อไทยระมัดระวังเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง

 

ส่วนกรณีที่นายอดิศร เพียงเกษ ย้ำว่าเพื่อไทยต้องให้ความสำคัญกับความรู้สึกของ ส.ส.พรรคนั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า เพื่อไทยมีหลักการในการทำงาน และแคร์ความรู้สึกของทุกฝ่าย โดยอันดับหนึ่งคือประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจประชาธิปไตยที่มอบอำนาจมาให้เรา อันดับสองคือสมาชิกและ ส.ส.ในพรรค และสุดท้ายคือ พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

 

ส่วนที่ ส.ส.เพื่อไทย ยืนยันว่า หากตำแหน่งประธานสภาฯเป็นของพรรคก้าวไกล จะขอใช้เอกสิทธิ์งดออกเสียง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ ส.ส. มีเอกสิทธิ์คุ้มครองในการแสดงความคิดเห็นและลงมติแต่ในระบบพรรคการเมือง ต้องมีการพูดคุยกัน และต้องยึดหลักเสียงข้างมาก ซึ่งจะต้องมีข้อสรุปในระบบพรรคการเมือง เมื่อเพื่อไทยมีความเห็นต่างก็ต้องหามติร่วมให้ได้ก่อนที่จะไปพูดคุยหรือเจรจากับพรรคก้าวไกลและเชื่อว่า ส.ส.เพื่อไทยมีวินัย เมื่อพรรคมีมติแล้วจะทำตามมติ

 

ส่วนถ้ามีการเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาฯ จะต้องมีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกลอย่างไรบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะไม่มีคำว่า ถ้า เกิดขึ้น ต้องมีการพูดคุยให้จบในพรรค ส่วนจำเป็นจะต้องให้นายสุชาติสละสิทธิ์หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า เราไปละเมิดสิทธิ์ของสมาชิกแต่ละคนไม่ได้ แต่ทั้งนี้การตัดสินใจก็ขึ้นอยู่กับตัวนายสุชาติ และเราไม่มีสิทธิ์ที่จะห้ามสิทธิ์ของสมาชิกแต่ละคนที่จะเสนออะไรขึ้นมาแต่เราขอให้ยึดหลักมติพรรค แต่ก็ไม่รู้ว่าเสียงข้างมากจะออกมาอย่างไร และการเจรจากับพรรคก้าวไกลจะออกมามุมใด อาจจะมีข้อมติที่ดีก็ได้

 

ส่วนกรณีที่นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ระบุ รองประธานสภาฯคนที่สอง ควรจะเป็นของพรรคอันดับ 3 นั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า หลักการขอให้พรรคแกนนำเป็นผู้พิจารณา เพื่อไทยก็เสนอในมุมของเพื่อไทยเพราะก้าวไกลได้ 151 เพื่อไทยได้ 141 ขณะที่ประชาชาติได้ 9 เสียง ซึ่งเสียงห่างกันมาก ในลักษณะแบบนี้ต้องยึดถือปฏิบัติที่เป็นมาหรือไม่ ที่จะต้องเกลี่ยไปพรรคอันดับหนึ่งอันดับสองอันดับสาม

ซึ่งในส่วนของคณะเจรจาของเพื่อไทยมองว่า คะแนนห่างกันออกมา จึงเสนอให้พรรคอันดับสอง ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯทั้ง 2 คน ส่วนก้าวไกลจะรับหรือไม่ และก้าวไกลจะคุยกับนายวันมูหะหมัดนอร์อย่างไร ก็เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล

 

เมื่อถามว่าเมื่อวานนี้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายวันมูหะหมัดนอร์ ออกมาเตือนว่า หากพรรคก้าวไกลเคลียร์ปัญหาประธานสภาฯไม่จบ คนที่จบเห่คือ พรรคฝ่ายประชาธิปไตย จะถึงขั้นนั้นหรือไม่

 

นพ.ชลน่าน มองว่า ไม่ถึงขั้นนั้น แต่ขอบคุณในความปรารถนาดีของทั้งสองท่าน ทั้งสองคนเป็นผู้มีประสบการณ์เห็นภาพการเมืองมานาน เพื่อไทยในฐานะทีมเจรจาและเป็นผู้มีส่วนได้เสีย มั่นใจว่าสิ่งที่คนหวั่นไหวหรือคาดการณ์จะไม่เกิดขึ้น เราต้องจบในพรรคก่อนที่จะเจรจากับก้าวไกล และทั้งสองพรรคต้องจบก่อนที่จะประชุมสภาฯนัดแรกเพื่อโหวตเลือกประธานสภาฯ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube