fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” จัดถกอาเซียน แก้ปัญหาเมียนมาจีน-อินเดีย ร่วมด้วย

Featured Image
“ดอน” ไทยนำจัดถกอาเซียน แก้ปัญหาเมียนมาไม่มีผลกระทบ เผย จีน-อินเดีย ร่วมด้วย แจงเหตุทำไมไม่รอให้รัฐบาลใหม่ บอกผลประโยชน์ประเทศรอได้หรือ ถ้ามีโอกาสช่วยก็ต้องทำ

 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศไทย ไม่ได้เป็นประธานประเทศสมาชิกอาเซียน แต่ดำเนินการจัดประชุมลับเพื่อหารือแผนสร้างสันติภาพในพม่า จะส่งผลอะไรหรือไม่ ว่า ไม่มีอะไรกระทบ และหลังจากที่ประชุมไปแล้วที่มีประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 9 ประเทศ

 

 

เป็นประเทศในอาเซียน 7 และ จีน กับ อินเดีย ที่มีชายแดนติดกับเมียนมา ซึ่งสุดท้ายผู้เข้าร่วมก็อยากให้เราจัดอีก ส่วนการจัดมันต้องมีเหตุมีผลไม่ใช่อยู่ดีๆเราจะจัดขึ้นมา ซึ่งเราดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง ฉะนั้นถ้าไม่ได้ประโยชน์เขาคงไม่มาครั้งหลังที่ 3 และมาในจำนวนที่เพิ่มขึ้น

 

 

ส่วนผลการพูดคุยในวงประชุมนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นเรื่องที่ตกลงกันแล้ว แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ โดยทางเมียนมาก็พยายามดำเนินการเพื่อให้เห็นทางออก อาทิ การเลือกตั้งใหม่ที่จะต้องเกิดขึ้น ส่วนเรื่องนี้เราต้องส่งต่อให้กับรัฐบาลชุดใหม่ในการดำเนินการเรื่องข้อตกลง นายดอน ระบุว่า เป็นปกติ เพราะเราดูแลผลประโยชน์ของประเทศไทย อะไรที่เป็นประโยชน์ของประเทศและคนไทย ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมีหน้าที่ดำเนินการ

 

 

โดยตนเองไม่ต้องจะทำเรื่องเหล่านี้เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ใช่ เพราะใครที่เห็นและรับรู้เรื่องนี้ก็คงรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อ เราไม่จำเป็นต้องส่ง แต่การส่งเป็นเรื่องปกติในส่วนของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวถูกมองว่าทำไมไม่รอให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ นายดอน ระบุว่า “ผลประโยชน์ประเทศไทยรอได้หรอ ถามดิ รอได้หรือ ผลประโยชน์ประเทศไทยถ้าเรามีโอกาสได้ช่วยดูแลเร็วและไวที่สุด เราก็ต้องพยายามทำ”

 

 

นอกจากนี้ ประเด็นดังกล่าวก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งมันยังอยู่ในกระบวนการโดยเราก็ดำเนินการต่อ และขณะนี้ก็ยังไม่มีการส่งผ่าน เพราะ ส.ส.ก็เพิ่งรับทราบว่าจะมีกี่คน แต่ทั้งหมดในฐานะที่ทำงานให้กลับมาจากคนละประเทศเราก็ต้องทำ พร้อมยืนยันว่าในการประชุมดังกล่าวไม่ได้มีการลงนามอะไร

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube