fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย จี้ “รัฐบาลประยุทธ์” หยุดเกียร์ว่างแก้ภัยแล้ง

Featured Image
เพื่อไทย จี้ “รัฐบาลประยุทธ์” หยุดเกียร์ว่าง ปล่อยคนไทยเผชิญวิกฤตเอลนีโญ “ภัยแล้งรุนแรง” สร้างความเสียหาย “ปลอดประสพ” เรียกร้องรัฐบาลรักษาการ หาทางบรรเทาปัญหา

 

 

 

นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย แถลงถึงวิกฤตภัยแล้งที่หลายฝ่ายกังวลถึงความรุนแรงที่อาจมากที่สุดในรอบ 100 ปี ว่าประเทศไทยเผชิญสภาวะเอลนีโญ (El Nio) ที่อาจเป็นสภาวะปัญหาที่รุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งและอาจสร้างความเสียหายให้ประเทศและเศรษฐกิจอย่างหนัก โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรซึ่งสัญญาณทางธรรมชาติหลายอย่างได้ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยได้เกิดปัญหาขึ้นแล้วจากภัยแล้งที่รุนแรง

 

 

แหล่งน้ำจำนวนมากในภาคกลางและภาคอีสานแห้งขอด น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดต่ำลงจนเกิดเกาะทรายขึ้นมาตรงกลาง กระทบกับทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยงทางเศรษฐกิจและปัญหาจะรุนแรงขึ้นและต่อเนื่อง น้ำต้นทุนที่เกษตรกรนำมาใช้ที่เคยมีมากถึง 60-70% จะลดลง สัตว์น้ำที่เป็นสัตว์ทางเศรษฐกิจจะอยู่ไม่ได้ เลี้ยงไม่ได้ พี่น้องเกษตรกรขาดรายได้และสร้างผลกระทบกับพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม

 

 

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ปัญหาโลกร้อนที่เกิดขึ้นอยู่แล้วนั้นได้ส่งผลให้ภัยธรรมชาติต่างๆ รุนแรงกว่าปกติทุกประเภท ซึ่งนักอุตุนิยมวิทยาทั่วโลกเห็นตรงกันถึงปัญหานี้ และวิกฤต ที่เกิดขึ้นนี้จะหนักหน่วงไปต่อเนื่องไปอีก 3 ปี แต่รัฐบาลรักษาการ ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับยังไม่ทำอะไรเลย ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการ เร่งดำเนินการดังนี้

 

1. ศึกษาปัญหานี้โดยเร่งด่วนที่สุด
2. ต้องจัดทำแผนเผชิญเหตุทันทีเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
3. ต้องวางแผนบรรเทาผลกระทบจากความเสียหาย
4. ปัญหานี้เกิดขึ้นยาวนานแน่นอน ดังนั้นจะต้องปรับแผนการอยู่ร่วมกับปัญหาให้ได้ในช่วง 3 ปีนี้
5. ต้องเตรียมงบประมาณสำหรับการดำเนินการทั้งหมด และเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์กับพี่น้องประชาชน อย่างน้อยก็ควรสั่งการในคณะรัฐมนตรีให้หน่วยงานต่างๆ ไปศึกษาและเตรียมข้อมูลมาพูดคุยกันเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube