fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” เกียร์ไม่ว่าง ทำงานจนนาทีสุดท้าย

ยืนยันว่าไม่เคยเกียร์ว่าง แต่ที่เห็นของแพงอยู่ตอนนี้ เขาว่าเป็นไปตามฤดูกาล สักพักสถานการณ์จะดีขึ้น

 

 

ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาบอกว่า กระทรวงพาณิชย์ในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ ตนจะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย จนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ

 

 

ซึ่งทุกฝ่ายก็อยากเห็น การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นโดยเร็ว หลังจากที่มีการเลือกตั้ง ทั้งภาคเอกชนที่สะท้อนออกมาชัดเจนตรงกัน ว่าอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อที่จะได้มาต่อยอด หรือสะสางปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายเพราะว่าหน่วยงานที่มีการกำกับดูแลการเลือกตั้ง คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

 

 

ก็จะต้องทำหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งการประกาศผลการเลือกตั้งก็จะต้องทำตามหลักการ ไม่เช่นนั้น กกต. ก็จะต้องรับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้ก็ทราบว่า กกต.กำลังทำงานเพื่อเร่งประกาศรับรองผลเลือกตั้งเต็มที่

 

 

ซึ่งการจะจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งที่จากการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เสียก่อน ให้ได้ครบไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 จึงจะเดินหน้าไปตามกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่เวลานี้ทั้งหมด ยังอยู่ในกรอบ 60 วัน ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดจึงยังพอมีเวลา

 

 

แต่ในฐานะรัฐบาลปัจจุบัน ก็ยังคงทำงานเต็มที่ ล่าสุดได้มีการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. พิจารณาต่ออายุและมาตรการในสินค้าและบริการควบคุม จำนวน 51 รายการ ออกไปอีก 1 ปี นับจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567 โดยแบ่งเป็นสินค้า 46 รายการ และ บริการ 5 ประเภท เพื่อควบคุมกำกับดูแลสินค้าและบริการ ให้เป็นประโยชน์สูงสุดกับผู้บริโภค ทำให้เวลานี้มีสินค้าและบริการ อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม จำนวนทั้งสิ้น 56 รายการ

 

 

โดยการกำกับดูแลราคาสินค้าเวลานี้ยังถือว่ามีความจำเป็น เนื่องจากสถานการณ์ต้นทุนการผลิตสินค้าหลายรายการ ยังคงปรับตัวสูงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับราคาสูงขึ้น มีผลต่อค่าของชีพของประชาชนในอนาคต

 

 

โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า แนวโน้มราคาสินค้าปีนี้ ยังพอเห็นสัญญาณของการปรับตัวลดลงได้เล็กน้อย จากต้นทุนด้านพลังงานที่ผ่อนคลายโดยเฉพาะน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

 

 

แต่ในส่วนที่ยังคงกังวลอยู่คือค่ากระแสไฟฟ้า และทิศทางนโยบายการปรับค่าแรงขั้นต่ำของว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เพราะส่วนนี้จะส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ และหากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างรวดเร็วจะกระทบต่อการจ้างงาน

 

 

ซึ่งหอการค้าฯ ได้แสดงข้อกังวลเรื่องนี้ไปยังว่าที่รัฐบาลชุดใหม่แล้วว่า ต้องทบทวนการขึ้นค่าแรงให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube