fbpx
Home
|
ข่าว

“ศรีสุวรรณ” ยื่นกกต.เอาผิดพรรคการเมืองหนุนประชามติปาตานี

Featured Image
“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.เอาผิดพรรคการเมืองเคลื่อนไหว ร่วมนักศึกษา ทำประชามติเอกราชปาตานี ชี้ เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 1

 

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา อดีตเลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในนามตัวแทนองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางมายื่นคำร้องต่อกกต. สืบเนื่องจากกิจกรรมของ “ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ” เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 66 กรณีการจัดทำประชามติที่เกี่ยวข้องกับเอกราชปาตานี ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ว่า การกระทำดังกล่าว แม่ทัพภาคที่ 4 และเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก็ได้ออกมาแถลงว่า

 

 

น่าจะมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังในการจัดกิจกรรม ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 พ.ศ. 2560 โดยชัดเจน ที่กำหนดไว้ว่าประเทศไทยต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียว ผู้ใดจะมาแบ่งแยกมิได้ ซึ่งถ้าพรรคการเมืองเป็นผู้กระทำการดังกล่าว จะมีโทษค่อนข้างสูง และอาจจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 92 (2) (3) ถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเป็นอำนาจของกกต. ที่จะดำเนินการสอบสวน ไต่สวน และเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวได้ หากเป็นประชาชนหรือบุคคลธรรมดาที่อาจจะเข้าข่ายสนับสนุนการกระทำดังกล่าว

 

 

อาจจะมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 119 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ที่ใดที่ดำเนินการทำให้อำนาจอธิปไตยของประเทศไทยอยู่ภายใต้อำนาจอธิไตยของประเทศอื่น หรือทำให้อำนาจอธิปไตยของประเทศไทยเสื่อมเสียไป ย่อมมีโทษประการชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

 

 

นายศรีสุวรรณกล่าวต่อว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่หลายคนรับทราบมาโดยตลอดว่ามีพรรคการเมือง ซึ่งไม่จำเป็นต้องระบุชื่อ แต่ปรากฏตามพฤติการณ์ ที่อาจเข้าข่ายสนับสนุนการกระทำดังกล่าว จึงเป็นหน้าที่ของกกต. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยเฉพาะในมาตรา 22 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องรีบดำเนินการแจ้งให้พรรคการเมือง หรือผู้บริหารพรรคการเมือง ยุติการกระทำดังกล่าว และเมื่อตรวจสอบ วินิจฉัยว่าความปรากฎตามข้อเท็จจริง ก็สามารถเสนอศาลรัฐธรรมนูญได้ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube