fbpx
Home
|
ข่าว

“อี้ แทนคุณ” ชี้ “หยก” คือ “เหยื่อ” ลัทธิคลั่งเสรีภาพก้าวร้าวสุดโต่ง

Featured Image
“อี้ แทนคุณ” ชี้ “หยก” คือ “เหยื่อ” ลัทธิคลั่งเสรีภาพแบบก้าวร้าวสุดโต่ง แนะโรงเรียนใช้นักจิตวิทยาแนะแนวชีวิต สร้างความอบอุ่นใหม่ให้แทน

 

 

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี “หยก” เยาวชนที่มีพฤติกรรมต่อต้านระบบระเบียบวินัยทางโรงเรียน
รวมไปถึงจารีตทางสังคมไทยจนเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีและมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรงนั้น เกิดจากสาเหตุจากการเสพข่าวและรับสารทางการเมืองของลัทธิคลั่งเสรีภาพแบบก้าวร้าวสุดโต่ง
ของพรรคการเมืองหนึ่งที่มองทุกอย่างในสังคมไทยในแง่ลบแง่ร้ายซึ่งเกิดจากการป้อนข้อมูลและทัศนคติทางการเมืองแบบต่อต้านผ่านกลไกการสื่อสารทั้งทางโซเชียลมีเดีย การทำกิจกรรมกลุ่ม
การคบคุ้นกับรวมกลุ่มเพื่อนที่มีทัศนคติโน้มเอียงแบบต่อต้านสังคม ซึ่งแม้ว่าในมุมมองของสังคมจะมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรงมีลักษณะเป็นไปในเชิงลบแต่สำหรับตัวเยาวชนคนดังกล่าว
และกลุ่มเพื่อนที่ได้รับความสนใจ จากกลุ่มเพื่อนที่มีทัศนคติไปในทางเดียวกัน กลับทำให้เกิดการเสริมแรงทางบวก (positive reinforcement ) กล่าวคือ กลายเป็นความเท่ห์ ตื่นเต้น ท้าทาย
ห้าวหาญมีสามารถเอาชนะระบบ ระเบียบและกลไกทางสังคมที่ตนและพวกต่อต้านจนได้รับการยอมรับ.ซึ่งในความรู้สึก?ของพวกเขา?มันคือการชดเชยส่วนที่ขาดหายไปจากครอบครัว หรือเพื่อน
ที่ต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบและอยู่ในความปกติของสังคม

 

 

การเสริมแรงทางบวกในมุมกลับทำให้เกิดพฤติกรรมต่อต้านสังคมที่เข้มข้นขึ้น และมีการขยายผล จากเครือข่ายที่ มีลัทธิคลั่งเสรีภาพแบบก้าวร้าว ผ่านกลไกของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง
ป้อนความคิดเหล่านี้โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบและทำอย่างต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการจะยิ่งทำลายคุณค่าและอัตลักษณ์แบบประนีประนอมของเยาวชนไทยในระยะยาว
เพราะยิ่งสังคมให้ความสนใจมากเท่าไหร่ ยิ่งมีเหยื่อที่เกิดจากการอบรมเลี้ยงดูที่ขาดพร่อง และไปเสพติดการให้คุณค่าทางสังคมแบบก้าวร้าวและเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองและเพื่อนที่อยู่ในห้องแห่งเสียงสะท้อน
ทางความคิดใช้เป็นหลักดำเนินชีวิตซึ่งมีแต่จะทำให้ตัวเองติดบ่วงความรุนแรงไปเรื่อยๆ

 

 

ตนอยากให้ทางคณาจารย์ใช้ความอดทนอดกลั้นให้มากและหาโปรแกรมทางจิตวิทยาเชิญผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือดูแล”หยก” และมองหาทางออกร่วมกันกับครอบครัว
และสังคม เพื่อเสริมหนุนให้เขาได้มีทางรอดทางอื่นไม่ผลักไสให้ไปตกเป็นเหยื่อของกลุ่มขบวนการลัทธิคลั่งเสรีภาพแบบก้าวร้าวสุดโต่ง ที่ขับเคลื่อนโดยพรรคการเมือง
บางพรรคที่เน้นปลุกปั่นไปที่เด็กและเยาวชนจนตนอดห่วงไม่ได้ว่าในอนาคตเราจะมีเหยื่อแบบหยกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

 

อนึ่งแม้ว่าเสรีภาพจะเป็นสิ่งที่สวยงามและเป็นคุณค่าหนึ่งในระบอบประชาธิปไตยแต่หากมุ่งทำลายระบบและค่านิยมแห่งการประนีประนอมที่ช่วยรักษาระเบียบวินัย
กฎกติกาไปจนถึงจารีตที่ดีงามทางสังคมและนำมาซื่งความแตกแยกที่รุนแรงของครอบครัว โรงเรียน และสังคมแล้วก็ควรหาทางแก้ไขต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube