fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.หนุนแผนสร้างคน 5 ปี เสริมขีดความสามารถแข่งขัน

Featured Image
รัฐบาล หนุนแผนสร้างคน 5 ปี เสริมขีดความสามารถแข่งขัน รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมอนาคต

 

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ ผ่านระบบ VTC ณ มูนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาแรงงานในอนาคต ที่ประชุมรับทราบเรื่องสำคัญ ประกอบด้วย การพัฒนาฐานข้อมูลการพัฒนาคนระดับจังหวัดด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งด้านการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการแปรรูปอาหาร รวมทั้งผลการพัฒนาฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ปี 65-66 รวม 2.402 ล้านคน และการจัดทำแผนพัฒนาแรงงานในอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ ปี 66-70

 

ต่อจากนั้นได้ร่วมกันพิจารณาและให้ความเห็นชอบ (ร่าง) แผนพัฒนากำลังคนระดับจังหวัดปี 65 -70 มีเป้าหมายพัฒนากำลังคน รวมทั้งสิ้น 12.465 ล้านคน โดยให้ ผวจ.บูรณาแผนงานจังหวัด และเห็นชอบ (ร่าง) แผนพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ( S-Curve 11 ) ปี 65 – 70 ที่เน้นเป้าหมาย ผลิตและพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม สร้างเสริมกลไกการบูรณาการการผลิตและพัฒนาแรงงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งแก้ปัญหาด้านสมรรถนะแรงงานให้สอดรับกับความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยจัดทำเสร็จแล้ว 4 กลุ่ม คือ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ 24,500 คน อุตสาหกรรมดิจิตอล 713,432 คน อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร 357,300 คน และ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ซึ่งมีเป้าหมายรองรับการผลิต 298,100 คน

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำ การพัฒนากำลังคน รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายอนาคต เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องวางแผนแบบมีส่วนร่วมกับภาคเอกชนและสถาบันวิชาชีพอย่างเป็นระบบไปพร้อมกัน โดยขอให้ลงลึกถึงข้อมูลการขาดแคลนแรงงานด้านต่างๆตามความเป็นจริง โดยเฉพาะทักษะแรงงานใหม่ ( Newskilling & New Commer ) ในอุตสาหกรรมอนาคต โดยขอให้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สนับสนุนและร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube