fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยประกาศผลักดัน พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Featured Image
“ไทยสร้างไทย” ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ประกาศผลักดัน พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลุยจัดการ PM2.5 ด้วยมาตรการด้านการเกษตร การจราจรและขนส่ง พร้อมหนุนการติดตั้ง Solar Rooftop ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ลดการก่อมลพิษ และอนุรักษ์พลังงาน

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น “วันสิ่งแวดล้อมโลก World Environment Day” พรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมดังนี้

 

 

1) นโยบายเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change) โดยจะผลักดันให้มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ บังคับให้มีการเปิดเผยและจัดส่งข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโรงงาน ก๊าซเรือนกระจกสูงตามที่กำหนด โดยรัฐต้องช่วยให้ความรู้ทางเทคนิค พร้อมบังคับใช้การเก็บภาษีคาร์บอน (Carbon Tax)

 

2) นโยบายการจัดการปัญหาฝุ่น PM 2.5
ประกอบด้วย 2 มาตราการ คือ
มาตรการด้านการเกษตร ส่งเสริมให้เกษตรใช้เครืองมือแทนการเผาป่าเผาไร่ และให้เกษตรกรปลูกไม้ยืนต้น ไม้ป่า ไม้หายาก เพื่อทดแทนการเกษตรที่ต้องเผาตอซัง ส่งเสริมการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง (Wet & Dry) ช่วยลดก๊าซมีเทนในดิน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

มาตรการด้านการจราจร การขนส่งสาธารณะ และการเดินทาง ออกมาตรการทางภาษีให้สิทธิลดหย่อนภาษี และการหักค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่สนับสนุนนโยบาย “สลับ-เหลื่อมเวลาการทำงานและเวลาเรียน” และนโยบาย “Work from home หรือ Learn from home”

 

รวมทั้งออก “โครงการสร้างไทยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” สามารถกู้เงินดอกเบี้ยต่ำไม่เกิน 5% ต่อปี ซื้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้จำนวน 1 ล้านคัน เพิ่มการค้าการลงทุนจากต่างประเทศ โดยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV

 

3) นโยบายติดตั้ง Solar Rooftop ให้ฟรี และให้ใช้ไฟฟรี โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการติดตั้ง Solar Rooftop ให้กับประชาชน การดำเนินการจะทำผ่านการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยการไฟฟ้าฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดหาระบบ และทำการติดตั้งระบบบนหลังคาบ้านของประชาชนที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube