fbpx
Home
|
ข่าว

8 พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ถกตำแหน่งรัฐมนตรี-ปธ.สภาฯ

Featured Image
8 พรรคร่วมรัฐบาล หารือหลังมีการลง MOU ยังไม่ถกตำแหน่งรัฐมนตรี-ปธ.สภาฯ ขณะ “ชลน่าน” เผย เลือกประมุขฝ่ายนิติบัญญัติเป็นวาระของก้าวไกล-เพื่อไทย ต้องมีการหารือกัน

 

 

บรรยากาศที่ทำการพรรคประชาชาติ วันนี้ เปิดรับการพูดคุยเป็นสถานที่แรก โดยเป็นเจ้าภาพ หลังแถลงการณ์ การร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค และมีการลงบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU โดยแกนนำ 8พรรคร่วมทยอยเดินทางมาถึงในเวลา 14.30 น. เพื่อหารือกรอบทำงานร่วมกันที่จะขับเคลื่อนการทำงานต่อจากรัฐบาลเดิมแบบไร้รอยต่อ จะเน้นเรื่องการช่วยเหลือประชาชนในช่วงเร่งด่วน กำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน ที่จะมีการตั้งทีมคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ transition team หลังจากพรรคก้าวไกล ได้พบและหารือกับภาคอุตสาหกรรม ภาคแรงงาน เพื่อมากำหนดนโนบาย เพื่อหาบุคลากรับผิดชอบงานหลัก และงานรอง ในแต่ละกระทรวงไปด้วย

 

ส่วนประเด็นเรื่องเก้าอี้ประธานสภาฯ หากการประชุมร่วมมีการสอบถามในที่ประชุม ก็คงพูดคุยกันได้ ถึงเหตุผลความจำเป็น

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงเป็นคนแรกเปิดเผย มี 4 วาระ คือเป็นเรื่องประธานแจ้งและวาระทั่วไป รวมถึงการรายงานการประชุม ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรก วันนี้มีวาระที่จะพิจารณาเสนอ 3 เรื่อง คือการติดตามความก้าวหน้า ของการทำงาน 8 พรรค และ จัดทำนโยบายรัฐบาลร่วมกัน รวมทั้ง การจัดตั้ง คณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ส่วนการพิจารณาตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้บรรจุในวาระ แต่หากสมาชิกนำมาเป็นข้อเสนอพิจารณาที่ประชุมคงจะมีการพิจารณาได้ ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องเฉพาะ ระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ที่จะหารือ

 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านจะมีพรรคละ 8 คน แบ่งงานตามความเหมาะสมนำไปสู่การตั้งรัฐบาลต่อไป โดยผู้ที่รับมอบหมาย คงไม่ได้พูดคุยกันครั้งเดียว แต่หาบทสรุปและข้อเสนอที่ดีที่สุด ทั้งนี้ ยังไม่มีการหารือบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งต่างๆ ในคณะรัฐมนตรีเนื่องจากเป็นเรื่องของตัวบุคคลควรให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะมีการพิจารณาวางบุคคลที่เหมาะสมต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube