fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ชี้ หาก “ประยุทธ์” อยู่ยาว ไม่กระทบงบต่ำกว่า 100 ล้าน

Featured Image
วิษณุ ชี้ หากพลเอกประยุทธ์อยู่ยาว ไม่กระทบงบต่ำกว่า 100 ล้าน ไม่ต้องผ่านครม.อยู่แล้ว ชี้เป็นเรื่องปกติที่เคยทำ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีคำให้สัมภาษณ์ กรณีถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่จะไปดูคำวินิจฉัยและข้อกล่าวหาของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า มีหลายคดี ซึ่งตนเองยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ยอมรับว่ามีเรื่องการถือครองหุ้น

 

 

ส่วนจะใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับกรณีที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาคืนสิทธิ์ให้นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กรณีถือครองหุ้นสื่อหรือไม่นั้น สามารถนำมาเทียบเคียงกันได้แต่จะแตกต่างกันในประเด็นต่างๆ ซึ่งกรณีของนายชาญชัยเป็นการถือครองหุ้นสื่อในบริษัทแม่และบริษัทลูกซึ่งสามารถนำมาเทียบเคียงกันได้ แต่ในหลักการจะต้องไปดูคำวินิจฉัยเก่าๆ

 

 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่หากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรักษาการยาว การใช้จ่ายงบประมาณส่วนใดไม่ต้องขอกกต. บ้าง ว่า งบที่จะต้องขออนุมัติการใช้จ่ายจากกกต.คืองบกลาง แต่หากพ้นวันที่1 ตุลาคม เป็นต้นไป รัฐธรรมนูญอนุญาตให้ใช้งบประมาณจากปีก่อนได้เพราะงบประมาณในปีก่อนไม่ใช่งบกลางเป็นงบเต็มจำนวนจึงสามารถนำมาใช้จ่ายได้ ส่วนงบประมาณผูกพันเดิมกับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ยังสามารถใช้จ่ายต่อไปได้

 

 

ขณะที่ งบประมาณหน่วยงานใดที่ไม่เกิน 100 ล้านบาท หน่วยงานสามารถดำเนินการเองได้เอง เว้นแต่งบประมาณที่เกิน 100 ล้านบาทและต้องผ่านความเห็นชอบจาก ครม. จึงต้องส่งให้กกต.เห็นชอบด้วย เช่นเดียวกับ การแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งที่ต่ำกว่าอธิบดี ไม่ต้องเข้าครม. ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทำกันอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube