fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลพร้อมเสนอให้มีคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

Featured Image
“ชัยธวัช” เผย ก้าวไกลพร้อมเสนอให้มีคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล รับมือปัญหาตกค้างจากรัฐบาลเดิม เมิน ดีลล้มรบ. ก้าวไกล ยัน ยึดวาระในการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี

 

 

 

วันนี้ (29 พ.ค. 66) ที่ชั้น 1 อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธร เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าในการตั้งรัฐบาล นายชัยธวัช กล่าวว่า จะเป็นการทำงานมนการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเป็นหลัก ว่าหลังจากที่ทำ MOU ในแต่ละข้อของ MOU จะลงรายละเอียดเป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง เพื่อให้เกิดความพร้อมในการบริหารหลังจากที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการให้ไร้รอยต่อที่สุด

 

 

ในส่วนของกระแสข่าวเรื่องรอยร้าวของพรรคร่วม นายชัยธวัชกล่าวว่า อาจไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อมวลชนวิพากษ์วิจารณ์ การประสานงานภายในเป็นไปได้ดี เพราะทางพรรคก้าวไกลได้ประสานไปยังพรรคเพื่อไทยเมื่อวันศุกร์ ว่าในเรื่องของประธานสภาเราควรจะยุติ ในการให้ข่าวหรือให้ความคิดเห็น และพูดคุยกันภายใน น่าจะสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดีกว่า

 

 

นายชัยธวัชกล่าวว่า การประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค. 66) จะเป็นการประชุมแนวทางร่วมกัน ว่าจะทำงานกันอย่างไรให้เป็นรูปธรรม โดยทางพรรคก้าวไกลจะเสนอให้มีการนัดประชุมกันเป็นวาระประจำ และควรจะมีการตั้งคณะทำงานในการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล (Transition Team) ที่ต้องมีตัวแทนจากทุกพรรค เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมในการบริหาร

 

 

ทั้งในเรื่องของวาระร่วมใน MOU และเพื่อดูว่ามีอะไรที่สำคัญ ๆ ซึ่งตกค้างมาจากรัฐบาลที่แล้ว เช่น ราคาน้ำมัน รถไฟฟ้า และเราจะมีท่าทีอย่างไร เพราะไม่อยากให้เดือนก่อนที่จะเป็นรัฐบาลหมดไปเพราะไม่ได้เตรียมพร้อม เพราะประชาชนคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะแก้ปัญหาทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว

 

 

“โดยหลักจะเป็นการพูดคุยภายในระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทยเป็นหลัก และทางอาจารย์วันนอร์ ก็ได้ให้ข้อคิดว่าตามหลักประธานสภาควรจะเป็นของพรรคอันดับ 1 รองประธานคนที่ 1 ก็จะเป็นพรรคอันดับ 2 รองประธานคนที่ 2 ก็จะเป็นพรรคอันดับ 3 แต่คงไม่ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม”

 

 

เมื่อถามถึงกระแสข่าว สูตร 14+1 นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นแค่กระแสข่าว โดยทั่วไปมักมีการการคิดสูตรหารตามโควต้า ซึ่งก็เป็นแนวทางในการจัดแบ่ง แต่รายละเอียดยังไม่ได้เป็นข้อยุติ ซึ่งได้มีการหารือกับแต่ละพรรคเบื้องต้นแล้ว ว่าแต่ละพรรคมีความประสงค์ที่จะผลักดันภาระเรื่องใดบ้างที่ยึดโยงกับตัวหน่วยงาน กระทรวง กรม

 

 

“อย่างที่ได้เรียนไปหลายครั้ง เรายังเอาวาระเป็นตัวตั้ง และมาดูว่าวาระที่แต่ละพรรคให้ความสำคัญนั้นไปเกี่ยวข้องกับกระทรวง กรม หรือหน่วยงานอื่น ๆ อย่างไรบ้าง ซึ่งเราคิดว่า ด้วยกระบวนการที่ตั้งในคณะทำงานการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จะทำให้การแบ่งสรรความรับผิดชอบมีความชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ” นายชัยธวัชกล่าว

 

 

เมื่อถามถึงเรื่องกระแสที่มีการเอาตำแหน่งประธานสภามาแลกกับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน นายชัยธวัชกล่าวว่าไม่ได้เป็นข้อเท็จจริง แต่เป็นการประเมิน เมื่อถามถึง กรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาโพสต์ถึงดีลลับรัฐบาลที่ไม่มีก้าวไกล นายชัยธวัชระบุว่า ยังยึดว่าหากจะทำงานร่วมกัน การให้เกียรติและความไว้วางใจซึ่งกันและกันนั้นดีที่สุด ถ้าเรามัวแต่กังวลจะทำให้การทำงานร่วมกันยาก และคงไม่เหมาะสมหากไปถาม

 

 

เมื่อถามถึงการพูดคุยกับ ส.ว. นายชัยธวัชกล่าวว่าหลังทำ MOU ได้ประสานและพบปะพูดคุยกับทาง ส.ว. ได้มากยิ่งขึ้น เพราะการมี MOU ทำให้มีความชัดเจนในการประกอบการตัดสินใจของ ส.ว. ซึ่งความเป็นห่วงของ ส.ว. แต่ละท่านก็แตกต่างหลากหลายออกไป เพราะบางท่านอาจได้รับข้อมูลอย่างจำกัด บางข่าวสารอาจเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือผิดพลาด แต่เมื่อได้พูดคุยก็ทำให้มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน

 

 

ทั้งนี้นายชัยธวัชกล่าวว่า การนัดประชุมมีเจตนาที่จะจัดเวียนไปทุกพรรค การประชุมในวันพรุ่งนี้จึงจัดที่พรรคประชาชาติ เพราะเป็นรัฐบาลที่รับผิดชอบร่วมกัน ส่วนในกรณีเรื่องสอบหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ที่ในวันนี้มีการนัดสอบเพิ่มเติม ทางพรรคได้เตรียมรับมือไว้หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้รับเชิญจาก กกต. แต่รออยู่ และได้เตรียมทีมกฎหมายไว้นานแล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีข่าว เพราะคิดว่าน่าจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะถูกหยิบยกมาใช้ในทางการเมือง และมั่นใจว่าถ้ากระบวนการตัดสินพิจารณาเรื่องนี้เป็นไปตามหลักกฎหมาย ก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube