fbpx
Home
|
ข่าว

พิธา บุกสมุทรปราการถกแรงงานย้ำขึ้นค่าแรง 450บ. ทำได้

Featured Image
“พิธา” บุกสมุทรปราการ ถกแรงงานลั่นขึ้นค่าแรง450บาท ทำได้ภายใน 100 วันแรกหลังเป็นรัฐบาล ชี้ย้ายฐานการผลิตมีหลายปัจจัย ขณะ ด้อมส้มกรี๊ดเรียกนายกๆ แน่นเทศบาลตำบลบางเสาธง

 

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้นัดพูดคุยกับกลุ่มแรงงานไม่ต่ำกว่า 50 องค์กร เกือบ 200 คน ที่ทำการเทศบาลตำบลบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นการหารือวงปิด และมีช่วงถาม-ตอบ จากนั้น จะออกมาพบปะพี่น้องประชาชนและขึ้นรถปราศรัยที่บริเวณด้านหน้าเทศบาลตำบลบางเสาธง ท่ามกลางบรรดาแฟนขับและประชาชนที่มารอกันอย่างเนืองแน่น พร้อมตะโกนเรียก นายกฯ พิธา

 

ขณะเดียวกัน นายพิธา ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการหารือกับสหภาพแรงงาน ถึงนโยาบค่าแรง 450 บาท ว่า เรื่องค่าแรงต้องดูทั้งระบบไม่ใช่แค่ค่าแรงอย่างเดียว มีเรื่องค่าแรง เรื่องเอสเอ็มอี ไปในตัว บางทีคุยกันเรื่องค่าแรงอย่างเดียวแต่ไม่ได้คุยเคื่องแพคเกจที่ช่วยเหลือเอสเอ็มอี ทั้งเรื่องการลดภาษี จาก 20 เหลือ 15 เรื่องหวยใบเสร็จ เรื่องช่วยประกันสังคมในช่วง 6 เดือนแรก รวมถึงหากมีผลกระทบจากค่าแรงจะสามารถหักภาษีได้ 2 เท่าใน 2 ปีแรก รวมถึงการศึกษามาตรการ ที่มีการขึ้นมาในปี 56 ที่ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันและการดูแลกลุ่มแรงงานเป็นเรื่องเดียวกันได้

 

พร้อมยืนยันว่าถ้าเอาตัวเลขมาดู ทั้งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจหรือประสิทธิภาพของแรงงานในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาตัวเลขที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 450 จึงต้องเดินหน้าในการพูดคุยเหมือนที่ไปพบกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และจะเดินหน้าคุยกับหอการค้าและสภานายจ้างต่อไป เพื่อให้เห็นภาพทั้งองคาพยพ และจะแก้ปัญหาให้เป็นครั้งสุดท้ายได้อย่างไร เพราะหากต่อไปแก้ไขเรื่องพรบ.แรงงานได้ ค่าแรงจะขึ้นอัตโนมัติทุกปี ตามค่าเงินเฟ้อหรืออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ และขึ้นน้อยๆ ขึ้นบ่อยๆ ไม่ให้่ฝห้นายๆขึ้นทีแบบปัจจุบัน ซึ่งจะสามารถทำให้ยริหารได้ทั้งแรงงานและบริษัท

 

ส่วนกรณีที่สภาหอการค้าให้ความเห็นว่า อาจมีการย้ายฐานการผลิตในกลุ่ม เอสเอ็มอี หากมีการปรับขึ้นค่าแรง นายพิธา ระบุว่า จะต้องมีการพูดคุยกัน เพราะยังไม่เห็นว่ามีข้อกังวลใจเรื่องใดบ้าง โดยมองว่าการจะเลือกประเทศใดเป็นฐานผลิตเรื่องค่าแรงเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ต้องเลือกว่าประเทศนั้นมีบุคลากรที่พร้อมหรือไม่

 

มีการคอรัปชั่นเยอะหรือไม่ มีระบบภาษีอย่างไร มีตลาดในประเทศเยอะพอหรือไม่ มีภาษีในการส่งออกหรือไม่ เพราะเท่าที่ตนได้พูดคุยกับนักธุรกิจ การย้ายฐานการผลิตมี 8-9 ปัจจัย เรื่องค่าแรงเป็นเพียงแค่ 1 เรื่องจึงต้องคุยกะนในองคาพยพใหญ่ พร้อมย้ำว่าค่าแรง 450 จะสามารถปรับขึ้นได้ภายใน 100 วันแรกของการเป็นรัฐบาล และขณะนี้ยังมีเวลสที่เหลืออยู่ก่อนที่จะจัดตั้งรัฐบาล จึงต้องเดินหน้าพูดคุยทั้งในไทยและต่างประเทศ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube