fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” ยันทำตามนโยบายที่ให้ไว้กับคนกรุง

Featured Image
ผู้ว่าฯชัชชาติ ยันทำตามนโยบายที่ให้ไว้ ชี้เน้นเส้นเลือดฝอยคนอาจมองไม่เห็น

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 12/2566 พร้อมเปิดเผยว่า กทม.เตรียมยื่นเสนองบประมาณ ปี 2567 ต่อสภากทม.จำนวน 90,000 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดการหลายด้าน ทั้งเส้นเลือดฝอยและเส้นเลือดใหญ่ ซึ่งหลายโครงการสอดคล้องกับ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เช่น การคำนึงถึงความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อการใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ หรือปรับลดโครงการที่ไม่มีประโยชน์ รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส ซึ่ง กทม.เริ่มดำเนินการแล้ว นอกจากนี้ยังมีเรื่องย้ายท่าเรือคลองเตย และการนำพื้นที่ว่างของราชการมาใช้สอยให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และการบริหารจัดการรถไฟฟ้า รถเมล์ ซึ่งกทม.เตรียมหารือหลังการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ

 

สำหรับผลงานที่ กทม.ให้ความสำคัญและดำเนินการมาตลอดคือเรื่องความโปร่งใส ซึ่งจะมีการแถลงเรื่องนี้ด้วยในงานครบรอบ 1 ปี กทม. เนื่องจากเป็นหัวใจในการสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน โดยเน้นการเปิดเผยข้อมูล ไม่ทุจริต ผ่านการตั้งคณะกรรมการ และ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการให้เบาะแส ที่ผ่านมา กทม.ให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอย เชื่อว่ากรุงเทพมหานครจะดีขึ้นได้โดยการเน้นเส้นเลือดฝอยหรือชุมชน ซึ่งดำเนินการร่วมกับโครงการเส้นเลือดใหญ่ต่างๆ ด้วย

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ ระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ ซึ่งประชาชนมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสต่างๆ ถือเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของระบบราชการ ผ่านการชี้ปัญหาของประชาชน ปัจจุบันมีการแจ้งปัญหาผ่านระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ ประมาณ 285,771 เรื่อง แก้ไขไปแล้ว 206,844 เรื่อง ซึ่งระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ สามารถตรวจสอบได้ว่าปัญหาถูกแก้ไขหรือไม่ หรือมีการทุจริตเกิดขึ้นที่ใด ทำให้ข้าราชการตื่นตัวในการให้บริการประชาชนมากขึ้น

 

“จากนโยบาย 216 เรื่อง กทม.เริ่มทำไปแล้วประมาณ 190 เรื่อง มี 20 เรื่องกำลังทบทวนให้ทันสมัย ซึ่งโครงการที่ดำเนินไปเน้นเส้นเลือดฝอย เช่น การขุดลอกท่อ พัฒนาระบบการศึกษา การเปลี่ยนหลอดไฟให้สว่างขึ้น อาจจะไม่เห็นชัดเท่าโครงการใหญ่ เช่น คลองโอ่งอ่าง ยืนยันว่า กทม.จะทำตามนโยบายที่ให้ไว้ เพื่อให้กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ในอนาคตจะเริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้น เช่น การนำสายไฟฟ้าลงดิน เป็นต้น” นายชัชชาติกล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube