fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.ยึดมติพรรคโหวตนายกฯ-รอส.ส.ใหม่ถกเคาะหัวหน้าคนใหม่

Featured Image
ปชป. ยึดมติพรรคโหวตนายกฯ ปัดดีลร่วมรัฐบาล ขณะ รอ กกต.รับรอง ส.ส.ก่อนถกเคาะหัวหน้าพรรคคนใหม่

 

 

 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ว่า ประชาชนได้มีการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคอย่างต่อเนื่องขณะนี้ มีสมาชิกร่วม 89,180 ราย จึงขอขอบขอบคุณประชาชนที่มีส่วนร่วม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ได้กำหนด การลดจำนวนเงินการเสียค่าบำรุงพรรค ทำให้ประชาชนสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคมากขึ้น

 

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ในวันนี้ได้รับทราบกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งต้องมีการเลือกตั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน เป็นไปตามข้อบังคับพรรค โดยในข้อบังคับก่อนที่จะเลือกตัวหน้าพรรค ก็เปิดให้มีการหยั่งเสียงเบื้องต้นด้วย แต่ครั้งนี้ได้ยกเว้นการเปิดให้หยั่งเสียง และสมาชิกสามารถแสดงความคิดเห็นได้เช่นเดิม

 

 

ส่วนการกำหนดองค์ประชุมในการเลือกหัวหน้าพรรคนั้น คือ ส.ส.ของพรรค โดยขณะนี้ถึงเวลาที่จะต้องขับเคลื่อนงานในสภาฯ ดังนั้น จึงมีมติให้ใช้ ว่าที่ ส.ส.เป็นองค์ประชุมหลัก น้ำหนักคะแนนจะเป็น 70% ส่วนองค์ประชุมในส่วนอื่นๆ เป็นไปตามข้อบังคับพรรคทุกประการ เช่น คณะกรรมการบริหารพรรคชุดเดิม อดีตหัวหน้าพรรค อดีต ส.ส ของพรรค น้ำหนักคะแนนนี้ก็จะเป็น 30%
โดยว่าที่ ส.ส.ที่เป็นองค์ประชุมหลักจะต้องรอให้ กกต.รับรองก่อน แล้วจึงจะนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง เพื่อกำหนดองค์ประชุมและกำหนดวัน เวลา สถานที่ ในวาระที่จะต้องเลือกหัวหน้าพรรค และรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดโอกาสให้แสดงวิสัยทัศน์ด้วย

 

 

ขณะที่เรื่องการร่วมรัฐบาลนั้น นายราเมศ เปิดเผยว่าในที่ประชุมวันนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ยืนยันว่า ไม่ได้มีการติดต่อหรือประสานงานที่เกี่ยวกับการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล และยืนยันตามคำพูดของตนเองที่เคยประกาศว่า ถ้าได้ ส.ส. ต่ำกว่า 52 ก็จะวางมือทางการเมือง “คำไหน คำนั้น” ขณะเดียวกัน เรื่องการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ขอย้ำว่าต้องยึดตามมติพรรคเป็นหลัก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube