fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์” ชี้ ปธ.สภาต้องเป็นของพรรคอันดับ 1

Featured Image
“รังสิมันต์” ชี้ ประธานสภาต้องเป็นของพรรคอันดับหนึ่ง ยันก้าวไกลยังไม่มีแคนดิเดทประธานสภา โยน ถาม “ชัยธวัช” เรื่องรายละเอียด

 

 

 

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องของตำแหน่งประธานสภาว่า ในอดีตถ้าไม่นับตอนปี 62 พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งเป็นอันดับที่หนึ่ง จะขอตำแหน่งประธานสภามาโดยตลอด เพื่อผลักดันกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งพรรคก้าวไกล คงต้องขอไว้ แต่เมื่อถามว่าทางพรรคก้าวไกลจะมีการต่อรองอย่างไรบ้าง นายรังสิมันต์ ระบุ ยังไม่มีข้อมูลตรงนั้น แต่เบื้องต้นพรรคก้าวไกลได้ประกาศมาตั้งแต่หลังเลือกตั้ง และพรรคก้าวไกล ก็ยืนยันเรื่องนี้มาโดยตลอด

 

 

เมื่อถามว่ามีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายรังสิมันต์ ตอบว่าต้องถามนายชัยธวัช ตุลาธน เพราะเรื่องของการเจรจาพรรคการเมืองต่าง ๆ นายชัยธวัชจะตอบได้ดีที่สุด เมื่อถามว่าเก้าอี้ประธานสภา ยังเป็นคุณณัฐวุฒิ บัวประทุม ที่เหมาะสมกับประธานสภาหรือไม่ นายรังสิมันต์ ระบุว่า ในรายละเอียดของก้าวไกลยังไม่คุยว่าจะเป็นใคร ที่จะมีความเหมาะสม จะนั่งตำแหน่งประธานสภา

 

 

ส่วนเรื่องของ ส.ว. ที่เสียงยังไม่พอที่จะยกมือให้นายพิธา เป็นนายรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ กล่าวว่าเท่าที่ทราบคงจะมีหลายคนที่ยังไม่มีการตัดสินใจ ว่าจะลงมติไปในทิศทางใด เรายังมีเวลาในการไปเจรจาพูดคุย ที่จะนำไปสู่การปลดล็อคมาตรา 272 ซึ่งเป็นมาตราที่ชั่วคราว ปีหน้าก็หมดแล้ว เมื่อถามว่ามี ส.ว. หลายคน ยังมองว่า ม.112 ยังเป็นเงื่อนไขอยู่ แม้ไม่มีใน MOU ก็ตาม แต่นายพิธา ยังแถลงว่าพรรคจะเสนอเข้าในสภา อาจเป็นเงื่อนไขนั้น ต้องไปดูจริงๆ ว่าเงื่อนไขเป็นเพราะมาตรา 112 หรือไม่ หากยังมีการตั้งคำถามไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับมาตรา 112 ก็ต้องกลับไปดูว่าจริงๆแล้วอาจจะไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 แต่อาจเป็นการที่จะไม่โหวตให้พรรคก้าวไกล

 

 

เมื่อถามถึง กรณีค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ที่อาจไม่สามารถปรับขึ้นได้ทันทีตามที่หาเสียงไว้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ตนคิดว่านายพิธา ได้อธิบายอย่างชัดเจนแล้ว ว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลจะดำเนินการในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นอย่างไร สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ พรรคก้าวไกลจะมีการประชุมหลายวง แต่ยังไม่มีการประชุมรวม ช่วงนี้ต้องกระจายกันทำงานเพื่อผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube