fbpx
Home
|
ข่าว

พิธา คุย ส.อ.ท. รับฟังข้อเสนอเร่งด่วน 5 ด้าน

Featured Image
พิธา เข้าพบ ส.อ.ท. พร้อมรับฟังข้อเสนอเร่งด่วน 5 ด้าน ในการเพิ่มความสามารถแข่งขันภาคอุตฯ

 

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้นำส่งข้อเสนอแนะเร่งด่วน ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม 5 ด้าน ต่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หลังได้มีการประชุมหารือร่วมกัน โดย ข้อเสนอทั้ง 5 ด้านประกอบด้วย

 

 

1) การแก้ไขปัญหาต้นทุนพลังงาน การแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าด้วยมาตรการระยะสั้น 100 วัน

 

2) การแก้ไขปัญหาแรงงาน กำหนดให้การเพิ่มผลิตภาพแรงงานเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง การเจรจานำเข้าแรงงานต่างด้าวให้เพียงพอกับความต้องการและการเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำควรเป็นไปตามการพิจารณาของกระบวนการไตรภาคี สร้างความเป็นธรรมระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

 

3) การส่งเสริมและช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ด้านการเพิ่มสภาพคล่องและการจัดตั้งกองทุนการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ออกมาตรการช่วยลดภาระต้นทุนการผลิต และขยายฐานการยกเว้นภาษีสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

 

4) การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ด้วยการยกระดับโมเดลทางเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติและมีการเตรียมความพร้อมจัดการรับมือกับปัญหาภัยแล้ง

 

และ 5) การปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ เพื่อส่งเสริม Ease of Doing Business ซึ่งจากผลการศึกษาของ World Bank และ OECD กฎหมายที่ล้าสมัยเป็นต้นทุนต่อระบบเศรษฐกิจ เป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เป็นต้นทุนของประเทศไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ถึง 20 ของ GDP บั่นทอนประสิทธิภาพและการแข่งขันของภาคธุรกิจ ซึ่งจะนำไปสู่การทุจริตคอรัปชั่น โดยการเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ เป็นวิธีที่ต้นทุนต่ำสุด และมีโอกาสสำเร็จได้ง่ายเมื่อเทียบกับ การใช้เครื่องมือทางการเงินและการคลัง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube