fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” มั่นใจเซ็นMOU 8 พรรคไม่มีปัญหา

Featured Image
“พิธา” มั่นใจเซ็นต์MOU 8 พรรคไม่มีปัญหา ด้าน “ชัยธวัช” ยืนยันทุกอย่างจบด้วยดี ราบรื่น ปรับเนื้อหาให้ยอมรับกันได้ทุกฝ่ายแล้ว ส่วน ม.112 ชัดเจนนำหารือในสภา

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เดินทางเข้ามาที่พรรคก้าวไกล เพื่อร่วมหารือกับกรรมการบริหารพรรค ก่อนจะเดินทางไปแถลงข่าวเซ็นต์ MOUร่วมรัฐบาลช่วงเย็นวันนี้ โดยนายพิธา บอกสั้นๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ยังมั่นใจในการเซ็น MOU ว่า ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ ตนขอหารือกับคณะทำงานของพรรคก่อน

 

 

ขณะเดียวกัน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะทีมเจรจาร่วมรัฐบาล กล่าวถึง ร่าง MOU ที่จะมีการเซ็นร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาลเย็นวันนี้ว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดีหมดแล้ว เหลือเพิ่มเติมเล็กน้อย แต่สาระสำคัญจบหมดแล้ว เข้าใจกันด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร

 

ทั้งนี้ มีแค่บางประเด็นที่พรรคร่วมพรรคอื่นๆ อยากจะใส่เพิ่มเข้ามาเพียงข้อเดียว จึงได้สื่อสารกับพรรคเพื่อไทยไปว่าเห็นด้วยหรือไม่ และยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังเป็น 8 พรรค 313 เสียง เช่นเดิม ส่วนกรณีที่พรรคประชาชาติ ที่เป็นกังวลเรื่องสมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้านั้น ก็มีการปรับข้อความในระดับที่ยอมรับกันได้หมดแล้ว เพราะได้พูดคุยกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ด้วยตนเอง

 

สำหรับกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาระบุว่า เงื่อนไขของพรรคก้าวไกลผูกมัดเกินไปนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้ และพล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ ก็เสนอวาระทิศทางของพรรคเสรีรวมไทยที่อยากให้ใส่เข้าไปใน MOU ก็ทำให้เรียบร้อยดี

 

ขณะกรณีปฏิรูปกองทัพที่มองว่า ยิบย่อยไป อยากให้เป็นการกฏิรูประบบราชการแทนนั้น ก็ถือว่า เรียบร้อยและปรับทุกความเห็นอย่างลงตัวที่สุดแล้ว และมั่นใจว่า เย็นนี้จะเซ็นลงนามได้ไม่มีปัญหาอะไร ราบรื่นแน่นอน จบไปได้ด้วยดี

 

อย่างไรก็ตาม กรณีการแก้ไข ม.112 ที่ทาง ส.ว.ก็ออกมาให้ความเห็นว่าอยากให้พรรคก้าวไกลพูดให้ชัดเจนว่า จะนำเรื่องเข้าสภาอย่างไรนั้น นายชัยธวัช ชี้แจง เรื่องนี้ชัดเจนว่า หากเหมาะสมที่สุด คือ ใช้เวทีในสภาหาข้อยุติ
เพราะจะได้เป็นข้อคิดเห็นร่วมกันของหลายๆ ฝ่าย ส่วนการประชุมของ ส.ว.ในวันพรุ่งนี้ ก็คงต้องให้ ส.ว.หารือกันเองภายในก่อน ยังไม่มีการเข้าไปพูดคุยสร้างความเข้าใจเพื่อให้โหวตนายกรัฐมนตรี

 

 

ทั้งนี้ หลังจากเซ็นMOUไปวันนี้แล้ว จะมีโอกาสปรับแก้หรือเพิ่มเติมภายหลังอีกหรือไม่นั้น นายชัยธวัช ยืนยันน่าจะนิ่งแล้ว ที่เหลือก็จะเป็นวาระของแต่ละพรรคที่จะช่วยเหลือกัน แม้จะไม่ได้อยู่ใน MOU ก็จะต้องหารือกันหลังจากนี้

 

 

กรณีกระแสโซเชียลที่กดดันพรรคจะทำให้ทำงานลำบากหรือไม่ มองว่า ไม่ทำให้ทำงานลำบาก อยากให้มองแง่ดีว่า ประชาขนไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยความหวัง อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงจริงจัง ดังนั้น ความคิดเห็น
ของประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงเป็นมิติที่ดี

 

 

ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุย เพราะหลักการที่หารือ คือ วาระที่จะผลักดันร่วมกัน แลัวค่อยมาออกแบบ แต่ละกระทรวง แต่ละกรมว่ามีวาระอะไรที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเหล่านั้น แล้วค่อยมาดูว่าแต่ ละพรรคจะรับผิดชอบ บริหารกระทรวงไหน และก่อนการแถลงเซ็น MOUในวันนี้ จะมีการประชุมกันในเวลา 15.30 น. ก่อนเพื่อมาเช็คความเรียบร้อยอีกครั้ง ส่วนจะเป็นไปตาม 23ข้อ ที่สื่อมวลชนนำเสนอหรือไม่นั้น อาจจะปรับเล็กน้อย แต่สาระสำคัญไม่ได้เปลี่ยนแปลง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube