fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย แถลงตอบรับก้าวไกลจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล

Featured Image
เพื่อไทย แถลงตอบรับก้าวไกลจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล หนุน “พิธา” นั่งนายก โยนพรรคอันดับ 1 รวมเสียงโหวตนายกฯให้ได้ ด้าน”แพทองธาร” ยอมรับ ผิดหวังแพ้เลือกตั้ง ย้ำ เพื่อไทยแพ้หรือชนะไม่เกี่ยว”ทักษิณ”กลับบ้าน บอกกำหนดการยังตามเดิม

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงขอบคุณทุกคะแนนเสียงของประชาชน และทิศทางหลังการเลือกตั้ง

 

 

 

โดยนพ.ชลน่าน ได้อ่านแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย ว่า จากผลการนับคะแนนที่ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ พรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่ได้ลำดับที่ 1 และพรรคเพื่อไทยได้ลำดับ 2 พร้อมขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และเลือกฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง และขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล โดยกติกาของประชาธิปไตย และสัญญาประชาคม ที่พรรคเพื่อไทยเคยแถลงต่อประชาชนไว้ พรรคเพื่อไทยยอมรับที่พรรคก้าวไกล เสนอตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะเชิญฝ่ายประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

ซึ่งพรรคเพื่อไทยยินดีที่จะสนับสนุน ยืนยัน ไม่มีแนวคิดที่จะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล แต่กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลขอให้เป็นหน้าที่และอำนาจของพรรคก้าวไกลเป็นผู้ดำเนินการ แต่เบื้องต้นจะไม่ได้ประสานพูดคุยรายละเอียดต่างๆ รวมถึงเงื่อนไขที่จะไปร่วมรัฐบาลนั้นต้องมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ โดยกรรมการบริหารพรรคก่อน ยังไม่ได้กำหนดจบเมื่อไหร่ เพราะพึ่งเริ่มต้น อีกทั้งขณะนี้ยังไม่เห็นร่าง MOU ของพรรคก้าวไกล แต่มุ่งหวังให้การพูดคุยเป็นไปด้วยดี เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน

 

 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลขณะนี้สามารถรวมเสียงได้แล้ว 309 เสียง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า 309 เสียงนั้นสามารถเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งได้ ส่วนจะโหวตนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่นั้น ต้องเป็นไปตามขั้นตอน และพรรคก้าวไกลต้องพยายามแสวงหาเสียงมาโหวตให้ครบ 376 เสียง ที่ขณะนี้ได้แล้ว 309 เสียง ก็หวังว่า ส.ว. จะมาร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และเคารพเสียงข้างมาก

 

 

ส่วนจะประสานพรรคภูมิใจไทยให้มาเข้ามาร่วมรัฐบาล เพื่อเติมเสียงให้สามารถรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน ยังย้ำว่า ขอให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยจะไม่ก้าวล่วง

 

 

 

โดยน.ส.แพทองธาร ยอมรับว่า เมื่อเช้านี้นายพิธา ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตนเอง และมีเพียงตนเองคนเดียวที่ได้พูดคุย แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เป็นเพียงการแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน โดยพรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล และที่ผ่านมาเคยทำงานร่วมกัน ส่วนเรื่องรายละเอียดเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่ต้องคุยกัน นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยยินดียกมือโหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล

 

 

ส่วนประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขมาตรา 112 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องระบุให้ชัดเจน พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนชัดเจน ไม่ยกเลิก แต่ถ้าจะพูดคุยกันผ่านกลไกสภาก็พร้อมที่จะพูดคุยและรับฟัง ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ต้องพูดคุยกับพรรคก้าวไกลในการร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม รายละเอียดต่างๆทั้งนโยบายของพรรคเพื่อไทย และเงื่อนไข ที่จะไปพูดคุยกับพรรคก้าวไกล ขอพูดคุยกันนภายในพรรคก่อน

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ยังยอมรับว่า มีผิดหวัง หลังผลการเลือกตั้งออกมาพรรคเพื่อไทยได้อันดับ 2 เพราะหวังว่าจะชนะการเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งก็เหมือนการแข่งกีฬา มีแพ้ มีชนะ เมื่อเพื่อไทยแพ้เป็นอันดับ 2 ก็ต้องยอมรับ เพราะเป็นน้ำใจนักกีฬา ก้าวไกลได้เป็นอับดับ 1 ก็ยินดี และเชียร์ เพื่อให้เป็นประชาธิปไตย และประเทศชาติที่จะไปต่อได้ จึงไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องการเมือง

 

 

อย่างไรก็ตามยังมั่นใจในนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ยังโดนใจ แต่เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นจุดแข็งของพรรคก้าวไกล และสิ่งที่เกิดขึ้น ต้องไปวางแผนว่าจะไปต่ออย่างไร จะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และประเทศชาติ ขอเอาชนะในครั้งนี้ว่าจะทำให้ประชาชนเดืนหน้าไปได้อย่างไร

 

 

ส่วนการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีผลกระทบหรือไม่หลังเพื่อไทยได้ได้เป็นอันดับ 2 น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย หากนายทักษิณ ยังไม่ประกาศเลื่อนวัน กำหนดการกลับไทยน่าจะเป็นไปตามเดิม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube