fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.แจงเหตุวุ่นลต.-นับคะแนนบางพลัด-ลาดกระบัง

Featured Image
ประธาน กกต.แจงจนท.ไม่มีเจตนาทำลายบัตร เหตุบางพลัดนับคะแนนที่หน่วยครบถ้วนแล้ว

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงปัญหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. ที่เขตห้วยขวาง จ่ายบัตรเลือกตั้งแล้วฉีกบัตรขาดให้กับประชาชน ไปใช้สิทธิ์นั้น กกต.ได้ประชุมวินิจฉัยปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว เห็นว่าไม่ได้มีเจตนาจงใจจะเป็นการทำลายบัตร และเห็นว่าเรื่องนี้เป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ ของ กปน. ตามกฎหมาย ไม่กระทบต่อการจัดการเลือกตั้งโดยตรงและรับตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

 

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นกับการนับคะแนนในพื้นที่เขตบางพลัดเมื่อคืนนี้ แล้วมีการอ้างว่า เจ้าหน้าที่ห้ามประชาชนเข้าไปสังเกตการณ์นับคะแนนและมีการนำบัตรไปนับคะแนนด้านใน โดยไม่แจ้งผลให้ประชาชนทราบ ทำให้ประชาชนต้องไปที่สำนักงานเขต เพื่อเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ แต่กลับได้รับการยืนยันว่า ไม่มีบัตรเลือกตั้งอยู่ที่สำนักงานเขตบางพลัดนั้น

 

 

จากการตรวจสอบ พบว่า กรณีเขตบางพลัด เนื่องจากไม่ได้เป็นเขตหลักในการเลือกตั้ง จึงต้องนำคะแนนไปรวมและประกาศที่เขตหลัก คือ เขตบางกอกน้อย และเจ้าหน้าที่ได้มีการทำความเข้าใจกับประชาชนเรียบร้อยแล้ว ประธาน กกต. เชื่อว่า กรณีดังกล่าวเป็นความเข้าใจผิด พร้อมยืนยันว่า มีการนับคะแนนที่หน่วยครบถ้วนแล้ว ไม่ได้มีการนับคะแนนใหม่ที่ศูนย์นับคะแนนตามที่มีการเข้าใจ

 

 

ขณะกรณีมีการเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ที่เขตลาดกระบัง นายแสวงบุญมี เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า การคัดค้านการนับคะแนนโดยมิชอบ ต้องคัดค้านระหว่างที่มีการนับคะแนน เช่น กรณีกรรมการประจำหน่วยขานคะแนนไม่ตรง หรือมีการขีดคะแนนไม่ตรง เมื่อเห็นกรรมการทำไม่ถูกต้องจะต้องคัดค้านโดยเร็ว อย่ามาคิดเอาเองว่าคะแนนน้อยคะแนนมากแล้วมาขอนับใหม่ เพราะการขอนับคะแนนใหม่ต้องดูที่ความถูกต้องตามข้อเท็จจริง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube