fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.แถลงลต. 99 % ก้าวไกลชนะได้ ส.ส. 151 ที่นั่ง

Featured Image
ประธาน กกต. แถลงสรุปภาพรวมเลือกตั้ง มีผู้มาใช้สิทธิ์ 75.22% สูงสุดเป็นประวัติกาล เผย 99 %ก้าวไกลได้ ส.ส.รวม 151 ขณะเพื่อไทย 141 ยันคำร้องคุณสมบัติ “พิธา” อยู่ในกระบวนการแล้ว

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้งสมาชิก ส.ส. โดยพบว่า การเลือกตั้งเมื่อวานนี้ มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ จำนวน 39,293,867 คิดเป็น 75.22% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ถือเป็นจำนวนที่สูงสุดเท่าที่ กกต. เคยจัดเลือกตั้งมา พร้อมขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ สะท้อนถึงความตั้งใจในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง โดยจะเดินหน้าปรับปรุงพัฒนาต่อไป ส่วนปัญหามีความล่าช้าของผลเลือกตั้ง ยืนยันว่าเป็นความล่าช้า เพื่อให้เกิดความถูกต้องเป็นหลัก ขณะที่ผลเลือกตั้งขณะนี้ สามารถเปิดเผยได้อยู่ที่ 99% พบว่า พรรคก้าวไกล มีคะแนนมากอันดับ 1 ทั้ง ส.ส.ระบบเขตและบัญชีรายชื่อ รวมแล้ว 151 ที่นั่ง รองลงมาอันดับ2 พรรคเพื่อไทย รวมแล้ว 141 ที่นั่ง และพรรคอื่นๆ ตามลำดับ

 

ส่วนประกาศผลเลือกตั้งหลังจากนี้ กกต. จะตรวจสอบความถูกต้อง และตรวจสอบปัญหาการร้องเรียน เพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยใดหรือเขตใดหรือใหม่ โดย กกต. มีเวลาตามกฎหมาย และจะต้องประกาศผลอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน พร้อมยืนยันว่า ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งเมื่อวานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มี 1 หน่วยเลือกตั้ง ที่ต้องงดการลงคะแนน 1 หน่วย ที่จังหวัดนครปฐม เนื่องจากเกิดสถานการณ์พายุฝน ทำให้เต็นท์ล้มเสียหาย สำหรับปัญหาฉีกบัตรเลือกตั้ง มีทั้งสิ้น 24ราย จำหน่ายสุรา 7 ราย ถ่ายรูปบัตร 4 ราย ส่วนคำร้อง การกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง จนถึงเช้านี้ มีคำร้อง 168 เรื่อง เป็นเรื่องซื้อเสียง 59 เรื่อง หลอกลวง 58 เรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐ ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 18 เรื่อง และเรื่องอื่นๆ และยืนยันว่าเรื่องร้องเรียน ในปีนี้ มีน้อยกว่าการ ปี2562 ซึ่งเมื่อปี2562 มีถึง 592 เรื่อง

 

ทั้งนี้ กรณีคำร้องคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประธาน กกต. ยืนยันว่า ขณะนี้ คำร้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เช่นเดียวกับศาลแล้ว หลังจากนี้ กกต. จะพิจารณาต่อไปว่าจะรับไว้เป็นคำร้องหรือไม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการ

 

ส่วนปัญหาคุณสมบัตินายพิธา จะส่งผลต่อผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก้าวไกลหรือไม่ เนื่องจากนายพิธาเป็นผู้เซ็นรับรอง ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคนั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะการจะพูดว่ามีผลหรือไม่มีผลอาจจะไม่เหมาะสม แต่เรื่องนี้ถือเป็นคำร้องที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube