fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯกำชับคุมราคาสินค้า-อาหารสัตว์เข้มงวด

Featured Image
นายกฯ ติดตามราคาสินค้า-อาหารสัตว์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมดูแลไม่ให้กระทบต่อประชาชน

 

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอาหารสัตว์ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลต้นทุนราคาอาหารสัตว์ ไม่ให้กระทบต่อพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้สำรวจและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอาหารสดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าราคาหมูเนื้อแดงลดลง โดยมีราคาเฉลี่ย

ทั่วประเทศ 140-145 บาทต่อกิโลกรัม และจากปัญหาสถานการณ์ต้นทุนอาหารสัตว์ที่ปรับเพิ่มขึ้น กรมการค้าภายในหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

พร้อมยืนยันกับผู้เลี้ยงสุกรว่าราคาอาหารสัตว์จะไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นราคา ซึ่งกรมการค้าภายในขอความร่วมมือกับผู้ผลิต เพราะสถานการณ์ต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารสัตว์ราคาทรงตัว และภาพรวม

ราคาวัตถุดิบบางรายการปรับตัวลง เช่น ถั่วเหลือง และกากถั่วเหลือง รวมถึงประสานงานกับห้างค้าส่งค้าปลีกให้ลดราคาสินค้ากลุ่มที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพรายการอื่น ๆ แทนสินค้าหมูเนื้อแดง

และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนร่วมด้วย

 

สำหรับสถานการณ์ราคาผัก กรมการค้าภายในดำเนินการร่วมกับตลาดกลางพบว่า ผลผลิตบางรายการลดลงจากสภาพอากาศร้อนและแล้ง และผลผลิตผักออกสู่ตลาดน้อยลง เนื่องมาจากพื้นที่เพาะปลูก

บางแห่งเจอปัญหาพายุฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์ผักจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2566 เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งจะทำให้ราคาน่าจะปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

ส่วนทางด้านราคาปุ๋ยเคมี ทั้งไนโตรเจน ยูเรีย 46-0-0 แอมโมเนียมซัลเฟต 21-0-0 ไดแอมโมเนียมฟอสเฟต 18-46-0 และ โพแทสเซียมคลอไรด์ 0-0-60 ล้วนมีราคาลดลง ส่วนยาป้องกันและกำจัดศัตรูพืช

กรมการค้าภายในได้ประสานงานกับผู้ประกอบการให้ปรับลดราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ลดลง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube