fbpx
Home
|
ข่าว

พท.จี้กกต.เปิดข้อมูลบัตรลต.สำรอง-จัดเก็บ-วิธีทำลายกันทุจริต

Featured Image
เพื่อไทย จี้ กกต.เปิดจำนวนข้อมูลบัตรเลือกตั้งสำรอง-การจัดเก็บ-วิธีทำลาย กันนำใช้ทุจริต ขอเตรียมสถานที่รองรับตัวแทนพรรคการเมือง-ประชาชน เข้าร่วมสังเกตการนับคะแนน

 

 

 

แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และพล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ หัวหน้าศูนย์ป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง ร่วมแถลงข่าวข้อสังเกตในการจัดการบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ในการลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 14 พ.ค.นี้

 

 

 

โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า ความต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างความบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อเป็นไปตามเจตนารมย์ของประชาชน และมี 4 ประเด็นเพิ่มเติม คือเพื่อไทยได้ทำหนังสือสอบถาม กกต. เมื่อ 28 เม.ย.66 เรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วแต่ กกต.ยังไม่ตอบพรรค โดยเฉพาะข้อมูลบัตรสำรองมีจำนวนเท่าไหร่ เก็บที่ไหน ส่งไปสำรองแต่ละเขตเท่าไหร่ และเมื่อลงคะแนนเสร็จสิ้นทีวิธีทำลายบัตรสำรองอย่างไร และเรียกร้องเปิดเผยการทำลายบัตรสำรองที่เขตเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้มีการทำบัตรไปใช้สวมทุจริตเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. ทำให้ประชาชนไม่มีความเชื่อมั่น

 

 

เรื่องความผิดพลาดจากการจ่าหน้าซองผิดบางเขตเลือกตั้ง แม้ กกต.จะอ้างว่ามีระบบรีเช็ค จึงขอตัวเลขการจ่าหน้าซองผิดจำนวนเท่าไหร่ การแยกซองที่มีปัญหา และยังมีข่าวว่ามีหลายซอง ไม่ปรากฎการจ่าหน้าซองเลย ซองนี้จะอยู่สถานะใดเป็นบัตรเสียหรือไม่ กกต.มีวิธีการจัดบัตรเหล่านี้อย่างไร, บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วส่งกลับไปยังเขตเลือกตั้งและจะนับ 14 พ.ค.นี้ ขอจัดสถานที่รองรับตัวแทนพรรคการเมือง ประชาชน และสื่อไป สังเกตการณ์หลังการนับคะแนนส่วนนี้ ขอแยกบัตรส่วนนี้ไว้ต่างหาก เพื่อตรวจสอบภายหลัง

 

 

พร้อมกับขอให้เปิดเผยจำนวน ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากับจำนวนบัตรที่ใช้ และขอเปิดจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิ์ ให้ตรงจำนวนบัตรเลือกตั้งแต่ละเขตที่พรรคมีเอกสารข้อมูลอยู่ และจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ และการติดตั้งกล้อง CCTV ที่ลงคะแนนล่วงหน้าและสถานที่เก็บรักษาบัตรที่ลงคะแนนแล้วของ กทม. โดย กทม.เสนอ กกต.ติดต้องกล้องไว้หน้าที่เลือกตั้งและที่จัดเก็บบัตร เชื่อมโยงภาพ 33 เขต

 

 

เผยแพร่ภาพให้ประชาชนตรวจสอบได้ แต่ กกต.ตอบการติดตั้งกล้องหน้าหน่วยเลือกตั้งอาจละเมิดสิทธิประชาชน แต่ การติดตั้งกล้องสถานที่เก็บบัตรเลือกตั้ง กกต. อ้างระเบียบว่ามีระเบียบให้ กกต.เขต จัดให้มีกล้อง แต่ กกต. ไม่ได้ตอบทาง กทม.ให้ชัดเจนว่า กทม.ทำได้หรือไม่

 

 

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ กล่าวถึงผลการปฏิบัติงานของศูนย์ป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง และการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจภูธรพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมของกลาง ประกอบด้วย ซองจดหมายสีขาวภายในบรรจุธนบัตร 500 บาท จำนวน 22 ซอง รวมเป็นเงิน 11,000 บาท,

 

 

โพยรายชื่อสำหรับซื้อเสียง 2 แผ่น, โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง, ไฟล์ภาพและเสียง และภาพประกอบการบันทึกจับกุม 5 แผ่น โดยได้ส่งตัวดำเนินคดีในข้อหา จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การสารภาพตลอดข้อหาและได้ขยายผลพบความเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองหนึ่ง จึงอยากฝากถึง กกต. ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube