Home
|
ข่าว

“กัณวีร์” ขอโอกาส “ปาตานีต้องเป็นธรรม”

Featured Image
“กัณวีร์” ขอโอกาส “ปาตานีต้องเป็นธรรม” เลือกนักสร้างสันติภาพตัวจริงไปทำงานในสภา ย้ำสันติภาพต้องไม่ใช่แค่อนุสาวรีย์นกพิราบ แต่เป็นสันติภาพที่กินได้

 

 

 

นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เบอร์ 3 และ นายฮากิม พงตีกอ รองเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ร่วมแสดงจุดยืนนโยบายสันติภาพ ที่อนุสาวรีย์นกสันติภาพ อ.เมือง จ.นราธิวาส ที่สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์สันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพรรคเป็นธรรม เห็นว่า เจตนารมณ์ของสันติภาพต้องไม่ใช่แค่กระดาษหรืออนุสาวรีย์ แต่ต้องแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างให้เป็นสันติภาพที่กินได้ เป็นสันติภาพแบบยั่งยืน

 

นายกัณวีร์กล่าวว่า รัฐบาลไทยที่ผ่านมาไม่สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ เพราะผิดฝาผิดตัว พรรคเป็นธรรมจึงต้องยกระดับการสร้างสันติภาพให้เป็นวาระแห่งชาติ ต้องสร้าง Immunity คุ้มครองคู่เจรจา และมีพื้นที่เสรีภาพในการแสดงออก

 

จึงต้องยกเลิกกฏหมายที่กดทับประชาชน ปฏิรูประบบราชการ เช่น ยุบ กอ.รมน. ยุบ ศอ.บต. และกระจายอำนาจตามหลักการ จังหวัดจัดการตนเอง ให้ประชาชนเลือกตั้งผู้ว่าโดยตรง หากแก้เชิงโครงสร้างได้แล้ว สัญลักษณ์ที่เป็นอนุสาวรีย์แบบนี้ ไม่จำเป็นต้องมีหากเข้าใจการสร้างสันติภาพ นกตัวนี้ไม่จำเป็นต้องมีถ้ากระบวนการสันติภาพถูกต้อง

 

นายกัณวีร์ เปิดเผยว่า ทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนเลือกพรรคเป็นธรรมจะไม่สูญเปล่า พรรคเสนอตัวเป็นตัวแทนชาวปาตานี เปลี่ยนโครงสร้างรัฐราชการ อาสาเข้าไปสภาฯ ดึงอำนาจให้ประชาชนอย่างแท้จริง

 

นายกัณวีร์ กล่าวย้ำว่า การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น พาทหารกลับบ้าน สามารถทำได้ เพราะตนเองเคยเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออก พรก.ฉุกเฉิน เมื่อปี 2548 ซึ่งเวลานั้นมีเพื่อควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบที่จะใช้เวลาไม่เกิน 9 เดือน ไม่คิดว่าจะยาวนานกว่า 18 ปี หลังไปทำงานสร้างสันติภาพมาทั่วโลก จึงขอเป็นผู้ยกเลิกกฏหมายพิเศษนี้เอง เพราะรู้วิธีที่จะพาทหารกลับบ้านได้จริง

 

นายกัณวีร์ กล่าวย้ำว่า เหตุการณ์ตากใบ จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก หากรัฐไม่ใช้อำนาจเกินขอบเขต พรรคเป็นธรรมจึงเสนอนโยบาย Smart Power จะต้องใช้ Hard Power ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือไม่ใช้เลยยิ่งเป็นการดี และควรใช้ Soft Power ให้มากขึ้น และต้องผลักดัน พรบ.อุ้มหาย ให้สำเร็จ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube