fbpx
Home
|
ข่าว

“องอาจ” มั่นใจ กทม.ประชาธิปัตย์คัมแบ็คแน่นอน

Featured Image

 

“องอาจ” มั่นใจ กทม.ประชาธิปัตย์คัมแบ็คแน่นอน เตือนพรรคไหนพยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ต้องคำนึงถึงความชอบธรรม ขัดความรู้สึกประชาชน สังคมไม่ยอมรับ

 

 

 

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ย้ำถึงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. กทม. ในช่วงโค้งสุดท้ายว่า ผู้สมัคร ส.ส. กทม. ปชป. ทั้ง 33 คน ลงพื้นที่หนักมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุดพร้อมกับนำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์สำหรับชาว กทม. สามารถตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งในระดับชุมชน และในระดับทั่วทั้ง กทม. รวมถึงเสนอแนวทางการพัฒนา กทม. ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่น่าอาศัยเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็เร่งรุกหนักสื่อสารทางออนไลน์ผ่านโซเชียลหลากหลายรูปแบบเพื่อให้เข้าถึง ผู้คนในชุมชนออนไลน์ต่างๆ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ มั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะคัมแบ็ค มี ส.ส. ใน กทม. อย่างแน่นอน

 

 

 

ส่วนความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายองอาจ กล่าวว่า ความเห็นของนายวิษณุ น่าจะเป็นในทางทฤษฎีมากกว่า แต่ในทางปฏิบัติจริง หลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ คงพยายามรวบรวมเสียง ส.ส. ให้ได้เสียงข้างมาก คือ มากกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ส่วนพรรคที่เหลือก็ต้องไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าพรรคเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรพยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยหวังให้ ส.ว. ช่วยออกเสียงให้เสียงข้างน้อยได้เป็นนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ก็อาจจะทำหน้าที่รัฐบาลได้ไม่นาน เพราะเมื่อมีการลงมติกฎหมายงบประมาณ หรือการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็จะแพ้โหวตในสภาทำให้ไม่สามารถเป็นรัฐบาลต่อไปได้

 

 

นอกจากนั้น พรรคการเมืองที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยควรคำนึงถึงความชอบธรรมทางการเมือง และกระแสสังคมที่อาจไม่ยอมรับการกระทำของพรรคการเมืองที่ฝืนความรู้สึก ของสังคมจนอาจก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นมาได้ ดังนั้น การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจึงเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้ยาก หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube