fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” เรือล่มในหนองทองจะไปไหน-ขั้วรบ.เดิมได้ไม่เกิน180

Featured Image
“ชัยธวัช” ชี้เลือกครั้งนี้ “เรือล่มในหนอง ทองจะไปไหน” คะแนนเพื่อไทย-ก้าวไกล ไม่ตัดกัน ท้าขั้วรัฐบาลเดิม ไม่มีทางได้ ส.ส. เกิน 180

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เมื่อถามว่าผลโพลต่าง ๆ ในช่วงนี้ ที่พรรคก้าวไกลนำโด่ง เกินคาดหรือไม่ ว่าเป็นเป้าหมายที่เราวางไว้ ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ตอบรับและเข้าใจสิ่งที่เราพยายามสื่อสาร ที่พูดคุยกับพี่น้องประชาชนอย่างหนักในหลายเดือนที่ผ่านมา ขอบเสียงพี่น้องประชาชนที่สะท้อนออกมาผ่านโพลต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนว่าพี่น้องประชาชน ต้องการนายกรัฐมนตรี ที่ชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งเป็นแคนดิเดทนายกที่ดีที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

 

เมื่อถามว่ามองยังไงกับคำว่าชนะการเลือกตั้งแต่อาจจะแพ้การจัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัชกล่าวว่า สถานการณ์ในวันนี้ แตกต่างกับการเลือกตั้งปี 62 ถ้าดูแนวโน้มจากโพลต่าง ๆ ที่ออกมา ประกอบกับโพลของฝ่ายความมั่นคงล่าสุด และโพลที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ทำออกมานั้นสอดคล้องกันหมด สิ่งที่ต่างมากๆในการเลือกตั้งครั้งนี้กับรอบที่แล้วคือ สายขั้วรัฐบาลเดิมจะไม่มีโอกาส พี่จะได้ ส.ส. เกินกว่า 180 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านแค่สองพรรคหลักคือพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล รวมกันมีแนวโน้มที่จะถึง 300 เสียง ซึ่งมีความห่างกับพรรคขั้วรัฐบาลเป็น 100 จึงไม่สามารถมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล

 

 

ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลว่าคะแนนเสียงเพื่อไทยกับก้าวไกลจะตัดกันเองแล้วทำให้พรรคอันดับสามขึ้นมาแทรก เพราะตอนนี้สองพรรคหลักเพื่อไทยก้าวไกลเฉลี่ยอยู่ที่ 70% แตกต่างกับปี 62 ที่เฉลี่ยทั้งสองพรรคเพียง 50% ยกเว้นในภาคใต้ที่สองพรรครวมกันอาจจะถึง 40%-50% ซึ่งเมื่อสองพรรครวมกันจะทำให้เกิดสถานการณ์ ไม่ใช่ตาอยู่ แต่เป็นเรือล่มในหนอง ใครเลือกใครก็จะอยู่แค่สองพรรคหลัก ดังนั้นความชอบธรรมในการ จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจากขั้วรัฐบาลเป็นไปได้ยาก ที่จะอธิบายกับประชาชนและจำทำให้ สว.ยากที่จะฝืนมติประชาชน ยังคงเชื่อมั่นว่าฝั่งขั้วฝ่ายค้านเดิมจะได้จัดตั้งรัฐบาลอย่างแน่นอน

 

 

เมื่อถามว่าการจับมือกับพรรคเพื่อไทยอาจจะมีนโยบายขางอย่างที่ไม่สามารถจับมือด้วยกันได้ เช่น ม.112 นายชัยธวัชกล่าวว่าในเรื่องของการแก้ประมวลกฎหมายอาญา 112 พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างแก้ไขคาไว้แล้ว เมื่อสภาเปิดก็จะเป็นหนึ่งในร่างกฎหมายที่จะดำเนินการต่อผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ คิดว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน สิ่งที่ก้าวไกลอยากจะเห็นคือการทำข้อตกลงที่เปิดเผยต่อสาธารณะในประเด็นใหญ่ร่วมกัน เช่น ต้องมีคำมั่นสัญญาว่าจะจัดการลงประชามติถามประชาชนว่าต้องที่จะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดย ส.ส.ร.

 

 

ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงหรือไม่ จะปฏิรูปกองทัพโดยเริ่มต้นจากการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร และวาระสำคัญ ๆ ที่เกือบจะชนะ เช่น สุราก้าวหน้า สมรสเท่าเทียม จะต้องดำเนินการต่อ นโยบายสำคัญของพรรคก้าวไกลจะไปอยู่ในข้อตกลงร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลหรือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเสียง เป็นสำคัญ

 

 

เมื่อถามว่ามีพรรคการเมืองกล่าวว่าที่กระแสดีเป็นเพราะ IO ของก้าวไกลปั่นขึ้น นายชัยธวัชกล่าวว่า คนที่เล่นโซเชียลมีเดียจะแยกออกว่าเป็น IO หรือไม่ ทรรศนะของพรรครัฐบาลเดิม มาจากความคุ้นเคยของพฤติกรรมตัวเอง ที่ถนัดในการใช้ IO โดยเฉพาะ IO จากกองทัพจากฝ่ายความมั่นคง เพื่อมาปั่นกระแสสร้างข้อมูลเท็จ และสร้างความแตกแยกมาตลอด 10 กว่าที่ผ่านมา จึงเป็นคำตอบที่ออกมาจากสามัญสำนึกและพฤติกรรมที่ตัวเองเคยชิน

 

 

“ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ทำ อย่าว่าแต่ IO ซื้อแอดเฟสบุ๊กยังไม่ซื้อสักบาท” นายชัยธวัชกล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube