fbpx
Home
|
ข่าว

มติกกต. ยกเลิกลต.ในซูดานให้คนไทยอพยพใช้สิทธิ์14พค.ได้

Featured Image
มติ กกต. ยกเลิกเลือกตั้งในซูดาน ให้คนไทยอพยพใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.ได้

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการ กกต. ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหากรณีมีเหตุจลาจล และการสู้รบในประเทศซูดาน ทำให้กระทบต่อการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในซูดาน เป็นเหตุให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ต้องแจ้งงดการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในซูดาน เนื่องจากมีคนไทยในซูดาน ต้องอพยพกลับมายังประเทศไทยกว่า 200 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ไว้ 94 คน

 

 

ทั้งนี้ จากการหารือและพิจารณาข้อกฎหมายถี่ถ้วนแล้ว ที่ประชุม กกต. มีมติให้ยกเลิกการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ซูดาน และยกเลิกการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่สถานกงศุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน โดยให้คนไทยที่กำลังทยอยอพยพกลับมายังประเทศไทย แม้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้ว สามารถกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

 

ในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง ได้ตามปกติ ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.นี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียสิทธิในการเลือกตั้งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำเขตเลือกตั้งดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงบัญชีรายชื่อของหน่วยเลือกตั้งนั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวสามารถออกเสียงลงคะแนนในวัน เลือกตั้งได้ ขณะเดียวกัน ประธาน กกต. ยืนยันว่า กกต. พยายามอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้มากที่สุดเท่าที่กฎหมายเปิดโอกาสให้ดำเนินการได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube