fbpx
Home
|
ข่าว

กรุงเทพโพลล์แรงงาน 73.9 % จี้รัฐคุมราคาสินค้า 72.2% เร่งขึ้นค่าแรง

Featured Image
กรุงเทพโพลล์ แรงงาน 41.4% ชีวติความเป็นอยู่ไม่ต่าจากช่วงโควิด มีแค่ 27.7% ที่ดีขึ้น ขณะ 45.7% รายรับพอดีรายจ่ายไม่เหลือเก็บ 73.9 % อยากให้รัฐบาลคุมราคาสินค้า และ 72.2% เร่งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

 

 

 

กรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความหวังของแรงงานไทย ในวันแรงงานแห่งชาติ” โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแรงงาน เพื่อสะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ในวันนี้เป็นอย่างไร เมื่อเทียบกับช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และสะท้อนถึงสิ่งที่อยากขอในวันแรงงานแห่งชาติปีนี้ จำนวน 643 คน ระหว่างวันที่ 18-23 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 41.4 ระบุ มีชีวิตความเป็นอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
เมื่อเทียบกับช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วน ร้อยละ 30.9 มีชีวิตความเป็นอยู่แย่ลง และร้อยละ 27.7 มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

 

 

 

ร้อยละ 71.9 ยังเจอผลกระทบ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย โดยร้อยละ 44.5 รายได้ต่อวันลดลงจากเดิม, ร้อยละ 31.3 ต้องทำงานเยอะขึ้น งานหนักขึ้น, และร้อยละ 24.0 ไม่มี OT เงินโบนัส ขณะที่ ร้อยละ 28.1 ไม่เจอกับผลกระทบ, เมื่อถามว่าในปัจจุบันรายรับจากค่าจ้างแรงงาน กับรายจ่ายเป็นอย่างไร ร้อยละ 45.7 มีรายรับพอดีกับค่าใช้จ่าย ไม่เหลือเพื่อเก็บออม, ร้อยละ 38.6 มีรายรับไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ต้องกู้ ต้องหยิบยืม ส่วนร้อยละ 15.7 มีรายรับเพียงพอกับค่าใช้จ่ายและมีเงินเก็บออม

 

 

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากขอให้กับแรงงาน ในวันแรงงานแห่งชาติปีนี้ ร้อยละ 73.9 อยากให้ควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภค พื้นฐานไม่ให้ขึ้นราคา กระทบค่าครองชีพ,ร้อยละ 72.2 อยากให้เร่งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำคิดและ ร้อยละ 52.7 อยากให้มีสวัสดิการโบนัสแก่แรงงานในทุกๆ ปี

 

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าอยากให้มีการพัฒนาทักษะในด้านใด เพื่อเพิ่มศักยภาพต่อการเข้าสู่ตลาดแรงงานสากล ร้อยละ 63.6 อยากให้พัฒนาทักษะในการปรับตัวและเปิดรับในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ร้อยละ 44.6 ทักษะทางภาษา และ ร้อยละ 27.1 ทักษะในการสื่อสารทางการตลาด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube