Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ยันปชป.เป็นรัฐบาลต้องทบทวนค่าเอฟทีแก้ค่าไฟแพง

Featured Image
“จุรินทร์”ยันประชาธิปัตย์มีแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล หากได้เป็นรัฐบาลดันรายได้ 20%ของจีดีพี แก้ค่าไฟแพงต้องทบทวนค่าเอฟที

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำจุดแข็งของพรรค ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจดิจิทัลว่า ขณะที่ขนาดเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยตอนนี้จะอยู่ที่ลำดับที่ 3 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย ตัวเลขล่าสุดพบว่า เฉพาะเศรษฐกิจดิจิทัลไทยสามารถทำเงินได้ 2.1 ล้านล้านบาท คิดเป็น 13% ของ GDP ดังนั้น หากประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล ประเทศไทยต้องมีเป้าหมายเรื่องนี้เพื่อไปให้ถึง 20-25% ให้ได้ภายใน 3-4 ปี

 

 

โดยจะต้องทำให้เป็นระบบครบวงจร ทั้งภาคการผลิต การตลาด R&D ไปจนถึงการพัฒนาคน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งการให้บริการทางด้านการเงินแบบดิจิทัล Fin Tech ด้านเทคโนโลยีด้านสุขภาพ Health Tech และด้านเทคโนโลยีด้านการศึกษา Ed Tech รวมไปถึงระบบโลจิสติกส์ที่ต้องทันสมัยด้วย โดยตนได้ไปลงนามกับ DP World ของประเทศ UAE

 

 

ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโลจิสติกส์ มีท่าเรือถึง 450 ท่าทั่วโลก เพื่อเป็นการเตรียมให้ประเทศไทยเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ และขับเคลื่อนผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งตนก็เป็นผู้เดินทางไปเซ็นสัญญาด้วยตัวเองเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ Alibaba Big Basket รวมไปถึงแพลตฟอร์มทั้งของอินเดีย อเมริกา สิงคโปร์ เป็นต้น นอกจากนี้ ทางด้านการวิจัยและพัฒนา ก็ต้องเพิ่มจาก 1% เป็น 2-3% ไปจนถึงการพัฒนาคน ตั้งแต่การ up-skill re-skill ที่ต้องเดินร่วมกับทั้งระบบการศึกษาด้วย ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ต้องมองไปให้ครบทั้งวงจร จะมองแยกส่วนส่วนในส่วนหนึ่งไม่พอ

 

 

ส่วนประเด็นเรื่องปัญหาค่าไฟแพงที่กำลังเป็นกระแสในช่วงนี้ นายจุรินทร์ ระบุ ปัญหาดังกล่าว มีแนวทาง 3 ประเด็น 1. เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 เม.ย.) ครม.
ก็ได้พิจารณาช่วยเรื่องค่าไฟประชาชน แต่ต้องเสนอให้ กกต. พิจารณาเห็นชอบด้วย ซึ่งหาก กกต. อนุมัติ ก็จะมีส่วนช่วยลดค่าไฟพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศทันที โดยไม่ต้องรอให้มีรัฐบาลหน้า 2. หากเป็นรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องลดต้นทุนการผลิตแก๊ส เพราะราคาแก๊สเป็นต้นทุนผลิตไฟฟ้า ดังนั้น จึงต้องเอาเรื่องแก๊สนำเข้าที่มีราคาแพง กับแก๊สในประเทศที่มีราคาถูกกว่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ซึ่งจะทำให้ค่าไฟมีราคาต่ำลงได้ 3. ทบทวนค่า FT ถ้าไม่มีการคิดค่า FT ได้ก็จะเป็นเรื่องดี แต่หากยังจำเป็นต้องมีค่า FT ก็ต้องไม่คิดจากการคาดการณ์การใช้ไฟฟ้าล่วงหน้าถึง 4 เดือน สิ่งนี้ทำให้คนไทยต้องจ่ายค่าไฟแพงไปก่อน แต่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง

 

 

นอกจากนั้น ในเรื่องสัญญาทาสที่พูดกันว่า มีการทำไว้ตั้งแต่รัฐบาลก่อน ๆ นั้น ในที่ประชุม ครม. ตนก็เป็นผู้ตั้งประเด็นถามว่า สัญญาดังกล่าวมีเงื่อนไขใดที่สามารถแก้ไขได้หรือไม่ หากสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ก็สมควรทำ สำหรับอีกประเด็นที่เกี่ยวกับพลังงานที่จะต้องทบทวนคือเรื่อง พลังงานสะอาด เพราะนอกจากเรื่องการสร้างมลพิษแล้ว ถ้าไทยยังใช้พลังงานฟอสซิลเหมือนที่ผ่านมาจะส่งผลต่อการค้าขายต่างประเทศ และเป็นปัญหาเรื่องคาร์บอนเครดิต ดังนั้นประเทศไทย จึงจำเป็นต้องเร่งปรับตัวไปใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube