fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯยันไร้ปัญหาเฟ้นครม.ใหม่ขอยึดกม.ปท.สงบ

Featured Image
นายกรัฐมนตรี ย้ำไม่มีปัญหาเฟ้น ครม. ใหม่ ขอให้รอดูการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเชื่อคงไม่นาน ผ่อนคลายมาตรการช่วงสงกรานต์ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดสรรบุคคลในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่าเคารพทั้งในกติกาพรรคการเมือง และก็มีหน้าที่คัดสรรคนที่เสนอเข้ามา เพื่อบรรจุรัฐมนตรีแทน ในตำแหน่งที่ว่างลง โดยยืนยัน ว่า ไม่มีปัญหาใดๆ และขอให้รอดูว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายยังไง ซึ่งคงไม่นานนัก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลได้ประชุมดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางวันนี้เป็นการทำงานบูรณาการร่วมกันทุกกระทรวง ซึ่งถือว่าเป็นภารกิจช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลผู้มีรายได้น้อย ดูแลกลุ่มเปราะบาง คนพิการการดูแลผู้สูงวัย รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง มีแผนการดำเนินงานทั้งสิ้น เพราะถือว่าทุกอย่างเกี่ยวข้องกับงบประมาณทั้งสิ้น ทำอย่างไรจะไม่มีภาระในวันข้างหน้า เราจึงต้องไปเสริมอาชีพ รายได้ เศรษฐกิจใหม่ อุตสหกรรมใหม่ ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งอันนี้หลายคนคงทราบดีกันอยู่แล้ว

โดยนายกรัฐมนตรีห่วงใยในสถานการณ์ของเรา อยากให้ทุกอย่างสงบได้อย่างโดยเร็ว ทุกอย่างจำเป็นต้องให้เวลากับเจ้าหน้าที่ในการทำงานและให้เข้าใจถึงมาตรการต่างๆของรัฐ มาตรการของเจ้าหน้าที่ รวมถึงกฏหมายที่มีอยู่ ถ้าไม่เครพกฏหมายกัน ก็คงอยู่ไม่ได้ ทุกประเทศก็เป็นแบบนี้ในส่วนของประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ของเราอาจจะเป็นแบบตะวันตก ซึ่งเราก็ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็มีส่วนสำคัญเหมือนกัน เพราะประชาชนของเรามีความผูกพันธ์ มีความใกล้ชิดซึ่งกันและกัน กับประเทศรอบบ้าน แต่ในส่วนอื่นๆ เป็นเรื่องของการดำเนินการที่เราจะต้องส่งเสริม ให้กลับไปสู่เหตุการณ์ปกติให้ได้โดยเร็ว ก็เป็นห่วงกังวลเท่านั้นเอง

 

นายกรัฐมนตรี กำชับทุกกระทรวงช่วยกลุ่มเปราะบางอย่างจริงจัง ต้องให้ทุกคนเข้าถึงมาตรการของรัฐ

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน ระหว่าง 12 กระทรวง 1 หน่วยงาน ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถา ว่า รัฐบาลตระหนักถึงความยากจน และความเดือดร้อนของประชาชนโดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มเปราะบาง ทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งได้มีการบริหารงานและจัดการมาอย่างต่อเนื่อง และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลได้มีมาตรการต่างๆออกมาเพื่อช่วยเหลือผ่านโครงการต่างๆ อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการเราชนะ เป็นต้น โดยย้ำว่า ประเทศไทยทั้ง 67 ล้านคน คือ ครอบครัวเดียวกันที่จะร่วมกันดูแล ไม่มีศึกใดที่เราเอาชนะไม่ได้ หากเรารวมพลังความรัก ความสามัคคีก็จะสามารถแก้ไขได้ ฝากให้ทุกกระทรวงดูแลช่วยเหลืออย่างจริงจังเพื่อให้กลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ทั้งแผนเงิน แผนงบประมาณ แผนพัฒนาคนใช้กฎหมายของ แต่ละกระทรวงให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ต้องการสร้างโอกาสให้กลุ่มต่างๆเข้าถึงความช่วยเหลือของรัฐ แต่ทุกอย่างย่อมมีปัญหาในสิ่งที่ไม่เคยทำ โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมดิจิทัลจึงต้องมีการปรับตัวในสังคม ทั้งนี้เชื่อว่าหากมีผนึกกำลังร่วมกับไทยแลนด์ 4.0 ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างแน่นอน เพื่อให้ยั่งยืนยาวนานตามยุทธศาสตร์ชาติแต่ยังจำเป็นต้องใช้เวลาในบางเรื่อง วันนี้ถือว่าทุกอย่าง ก้าวหน้าตามเป้าหมายและระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งการนำงบประมาณลงในกระทรวงต่างๆเพื่อให้สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับทั้งกลุ่มเปราะบางและผู้พิการด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ได้มีการปรับแบบแผนจากประเทศจีนมาใช้กับไทย และอยากให้เป็นความสมัครใจไม่ใช่ภาคบังคับเพื่อให้ทุกคนเกิดพัฒนาตนเอง และอยู่ดีกินดีเพิ่มมากขึ้น

นายกฯผ่อนคลายมาตรการช่วงสงกรานต์ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ย้ำกระจายวัคซีนเป็นธรรมทั่วถึง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการผ่อนปรนมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าขณะนี้ไม่ได้มีการปิดกั้นการเดินทางแต่อย่างใด ช่วงวันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมาก็มีการเดินทางท่องเที่ยวกันจำนวนมาก ซึ่งประชาชนมีการป้องกันตนเองใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ระหว่างบุคคล ทุกคนต้องเรียนรู้ว่าจะอยู่กับโควิด-19 ได้อย่างไรจนกว่าจะผ้านพ้นไป

พร้อมย้ำว่ามาตรการการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หากผ่อนคลายทั้งหมดแล้วเกิดเรื่องขึ้นมาแล้วจะทำอย่างไร แก้ไขอย่างไร วันนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ปลดล็อกบางอย่างหรือทั้งหมด หากระบาดขึ้นมาก็จะโทษกลับมายังรัฐบาล ขอให้เข้าใจตรงนี้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่ายนัก เพราะต้องรับผิดชอบคนทั้งประเทศ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงความยินดีที่มีการฉีดวัคซีนในจำนวนหนึ่ง และยอมรับว่ามีปัญหาอยู่บ้าง แต่ยืนยันว่ารัฐบาลต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและทั่วถึง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้ชิดหน้างานก่อน อย่างบุคลากรทางการแพทย์ ทหาร ตำรวจที่ดูแลเรื่องด่านตรวจ อสม. เพราะมีความเสี่ยงสูง อย่างไรก็ตาม นายกฯระบุว่า การทำงานเพื่อคนเป็นล้านคนไม่ง่ายอย่างที่ทุกคนคิด โดยตลอดพยายามปรับพยายามแก้ พยายามริเริ่มอะไรใหม่ๆ พร้อมกับระบุ ว่า ฝากสื่อมวลชนช่วยกันอธิบาย การสร้างความรับรู้ วันนี้ปรับรูปแบบการทำงานใหม่ ช่วยกันประชาสัมพันธ์ในสิ่งที่รัฐบาลทำอย่าให้เขาหาว่าไม่ทำอะไรเลย หลายอย่างเกิดขึ้น โดยที่ไม่มีการเริ่มต้นมาก่อน หลายอย่างเป็นโครงการที่ดี นี่คือผลงานของรัฐบาล

 

นายกฯยันกำลังแก้ปัญหาล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ย้ำยึดกฏหมายหาทางออก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ มีนบุรี ว่า อยู่ในกระบวนการ แก้ปัญหา เนื่องจากรัฐบาล มีนโยบายที่จะพัฒนาเรื่องของรถไฟฟ้าให้อยู่ทุกสายทุกสีให้ได้โดยเร็วโดยปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ที่คณะทำงาน และมีส่วนที่รับผิดชอบ ซึ่งไม่ได้อยู่ในระดับที่นายกฯสั่งการได้ เมื่อมีการฟ้องร้องก็ต้องแก้ปัญหาพูดคุยกัน เพื่อหาทางออก ไม่ให้มีผลกระทบทางกฎหมาย ซึ่งหน้าที่นายกฯ ก็จะดูที่ข้อกฎหมายเท่านั้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube