fbpx
Home
|
ข่าว

“องอาจ” โต้จดหมาย “ลุงป้อม” พาดพิงปชป.คลาดเคลื่อน

Featured Image
“องอาจ” โต้จดหมาย”ลุงป้อม”พาดพิง ประชาธิปัตย์คลาดเคลื่อน หวังเข้าใจความจริง ถึงสาเหตุ”อภิสิทธิ์”ลาออก

 

 

 

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง บทความของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรื่องจะจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร ที่เขียนลงในเฟซบุ๊กพาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ว่า “หัวหน้าพรรค นาขอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศไม่ยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่พอถึงเวลาจัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมโดยหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ให้นายอภิสิทธิ์ ลาออกไป โดยมีประโยชน์ของประชาชนมากมายมาอ้าง”

 

 

ข้อความที่ พล.อ.ประวิตร เขียนนี้ยังคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพราะในความเป็นจริงแล้ว นายอภิสิทธิ์ ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค ตั้งแต่กลางคืนวันที่ 24 มี.ค. 2562 หลังจากทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่า พรรคมีจำนวน ส.ส. ที่ได้รับเลือกตั้งน้อยกว่าเดิม โดยการลาออกนี้เป็นการแสดงสปิริตความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น

 

 

ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ และมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2562 โดยหลังจากนั้น ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. ของพรรค เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2562 และมีมติเห็นชอบให้เข้าร่วมรัฐบาลด้วยเสียงข้างมาก 61 คะแนน และเห็นว่าไม่ร่วมรัฐบาล 16 คะแนน

 

 

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคในคืนที่ทราบผลการเลือกตั้งนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ จนกระทั่งเวลาผ่านไปถึง 2 เดือน จึงได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ และผ่านไปเกือบ 3 เดือน พรรคประชาธิปัตย์ จึงมีมติร่วมรัฐบาล ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องที่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วจึงมาบอกให้คุณอภิสิทธิ์ลาออก เพื่อที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้เข้าร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด

 

 

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ จึงหวังว่า พล.อ.ประวิตร จะเข้าใจความจริง ถึงสาเหตุที่นายอภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรค และบริบทของการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคเมื่อปี 2562 ได้มากขึ้นต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube