fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์” จี้กกต.ทบทวนข้อสอบถามปชป.ใหม่

Featured Image
“รังสิมันต์” จี้ กกต.ทบทวนตีความใหม่ข้อสอบถามประชาธิปัตย์ ชี้ค่าใช้จ่ายสังเกตุการณ์เลือกตั้ง ไม่ควรเป็นของพรรค หวั่นเปิดช่องทุจริต

 

 

 

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบข้อสอบถามของพรรคประชาธิปัตย์ว่า การแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนและนับคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขต ค่าใช้จ่ายในการอบรมตัวแทนและค่าเบี้ยเลี้ยงในวันปฏิบัติงาน เป็นค่าใช้จ่ายของพรรค ของผู้สมัคร หรือของใครว่ากรณีนี้สำคัญมาก เนื่องจากเกี่ยวพันกับการทุจริตการเลือกตั้งในเรื่องการจัดการหีบลงคะแนน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีใครได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์จากเรื่องนี้

 

 

ทั้งนี้ โดยปกติพรรคการเมืองสามารถส่งตัวแทนไปสังเกตการณ์ เพื่อให้มั่นใจว่าระหว่างการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ กกต. หรือใครก็ตาม จะไม่มีการทุจริตเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งหรือการนับคะแนนเกิดเหตุการณ์บัตรเขย่งเหมือนที่ผ่านมา เรื่องนี้สำคัญมากต่อการจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม

 

 

แต่การจะทำเช่นนี้ได้ ต้องมีการฝึกอบรม ผู้สังเกตการณ์ต้องเฝ้าระวังการทุจริตตั้งแต่เช้าถึงเย็นไม่ควรมีใครทำงานฟรี ต้องมีการให้ค่าตอบแทน ค่าอาหาร กระบวนการเหล่านี้ต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งจากการสอบถาม กกต. ก็แจ้งว่า ค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะเป็นความรับผิดชอบของพรรคการเมืองและพรรคการเมืองมีโควตาการใช้เงินทั้งหมดเพียง 44 ล้านบาท

 

 

ซึ่งหากคิดค่าตอบแทนให้อาสาสมัคร 400 บาทต่อคนต่อวัน และมีคูหากว่าแสนหน่วย คิดเป็นเงิน 40 ล้านบาท นั่นเท่ากับพรรคการเมืองจะเหลือโควตาใช้เงินอีกเพียง 4 ล้านบาทในการทำแคมเปญและการรณรงค์ ซึ่งจำนวนนี้เป็นเรื่อที่เป็นไปไม่ได้เลย

 

 

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวอีกว่า การตีความเช่นนี้ สุ่มเสี่ยงจะก่อให้เกิดการทุจริต และทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่โปร่งใส เพราะพรรคการเมืองอาจไม่สามารถส่งตัวแทนได้ครบทุกหน่วย ซึ่งต้องตั้งคำถามว่า พรรคการเมือง ประชาชน จะไว้วางใจ กกต. ได้อย่างไร เพราะการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 การทำงานของ กกต. ได้ฝากบาดแผลไว้กับสังคมไม่น้อย และตนเห็นว่าการตีความครั้งนี้ของ กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เงื่อนไขที่ กกต. กำหนดแบบนี้ ทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างโปร่งใสได้

 

 

ดังนั้น ต้องตีความตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 55 คือพรรคการเมืองเป็นคน แจ้งชื่อว่าจะมีผู้ใดไปอยู่ตามหน่วยเลือกตั้ง แต่ค่าใช้จ่ายเหล่านี้สามารถอยู่ในค่าใช้จ่ายของผู้สมัครเขตได้ หรือหากยืนยันว่าควรเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง ก็ควรมีการขยายเพดานค่าใช้จ่าย ให้พรรคสามารถมีค่าใช้จ่ายเพียงพอกับการรณรงค์หาเสียง วิธีการเช่นนี้จะเป็นธรรมมากกว่า ขอฝากถึง กกต. อย่าปล่อยให้ประชาชนกังขากับการทำงานและความโปร่งใสของ กกต. ไปมากกว่านี้เลย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube