fbpx
Home
|
ข่าว

ประธาน กกต. เผยติดตามสถานการณ์ซูดาน

Featured Image
ประธาน กกต. เผยติดตามสถานการณ์ซูดาน อย่างใกล้ชิด รอคำตอบสถานทูต จัดเลือกตั้งได้หรือไม่ ชี้คนไทยอพยพกลับมาใช้สิทธิไม่ได้แล้ว ส่วนยูเครน พบมีคนขอใช้สิทธิแค่คนเดียว

 

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรโดยเฉพาะในประเทศ ที่เกิดการสู้รบอย่าง ซูดาน และ ยูเครน ว่า ในส่วนของซูดาน สถานเอกอัครราชทูตไทย ณกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศซูดานได้กำหนดรูปแบบการเลือกตั้ง โดยจัดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่หรือนโยบาย เพื่อให้บริการคนไทย ที่ลงทะเบียนขอเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 94 คน เบื้องต้นได้ติดต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูต ทราบว่าจะมีการประกาศท่าทีที่ชัดเจนต่อการจัดเลือกตั้งในพื้นที่ซูดาน ในเร็ววันนี้ ว่า ยังสามารถจัดการเลือกตั้งด้วยวิธีดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ทูตแต่ละประเทศ

 

 

ส่วนการอพยพคนไทยในซูดาน จะกระทบต่อผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรหรือไม่นั้น ประธาน กกต. กล่าวว่าหากมีการอพยพมาก่อนวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และพลาดการเลือกตั้งไปแล้วจะกลับมาใช้สิทธิ ในวันที่ 14 พ.ค.ไม่ได้แล้วเพราะการเลือกตั้ง มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนตามขั้นตอนเมื่อลงทะเบียนแล้ว จะต้องไปใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียนไว้ แต่กรณีการอพยพนั้น แม้ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง อาจไม่ถือว่าเสียสิทธิเพราะเป็นเหตุสุดวิสัย

 

 

สำหรับการจัดเลือกตั้ง ในยูเครน ยังไม่มีรายงานว่าสถานการณ์ เคร่งเครียดเหมือนในซูดานหรือไม่ แต่มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งในยูเครน ทั้งสิ้น 1 คน ซึ่งคนเดียวก็ถือว่ามีความสำคัญ จึงจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ และอำนวยความสะดวกให้ได้มากที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตาม กกต. ให้ความสำคัญอย่างมากกับการส่งบัตรเลือกตั้งกลับมายังประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเมื่อปี 2562 กลับมานับไม่ทัน เรื่องนี้ได้มีการซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยกระบวนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.- 5 พ.ค. 2566 จากนั้นจะส่งบัตรล็อตแรกกลับมาถึงไทยภายในวันที่ 9 พ.ค. นี้ อาจจะมีบางประเทศที่อาจจะมีล็อต 2 ล็อต 3ให้ส่งกลับมาถึงประเทศไทยภายในวันที่ 12 พ.ค.นี้ โดยก่อนจะส่งสถานทูตจะทำการคัดแยกบัตรของผู้ใช้สิทธิ เพื่อสะดวกในการกระจายบัตร ไปนับยังภูมิลำเนาของผู้ใช้สิทธิ เมื่อส่งถึงเมืองไทยแล้ว เราจะมีกระบวนการติดตามตลอดการขนส่ง เมื่อบัตรมาถึงเมืองไทยจะมีเจ้าหน้าที่

 

 

ไปรับที่สนามบิน มาส่งที่ไปรษณีย์ ก่อนกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ และนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค. เวลาหลังเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาซ้ำรอยอีก ยืนยันว่าการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีความพร้อม 100%นายอิทธิพร ยังชี้แจงถึงการเดินทางไปติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่า ที่ไม่ได้ไปในประเทศที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์มาก เพราะส่วนใหญ่มีการวางระบบการใช้สิทธิ์ดีอยู่แล้ว แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่มีปัญหา การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความลำบาก มีเจ้าหน้าที่น้อย

 

 

จะได้ไม่เกิดความประหม่า ไม่สับสน ส่วนที่ กกต.ไปพร้อมกัน 6 คนนั้น เนื่องจากมีเวลาน้อย จะเดินทางไปเพียง 2-3 ประเทศไม่ได้ต้องการไปดูให้ทั่วถึง ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์เรื่องงบประมาณที่ใช้นั้น ยืนยันว่าเป็นไปตามที่ได้รับการจัดสรร ผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและต้องผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทั้งนี้จะให้สำนักงานจัดชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้ง ในส่วนของค่าของที่ระลึกนั้นสำนักงาน กกต.เป็นผู้ดูแล ซึ่งคิดว่าไม่เกิน 3,000 บาท เพราะทุกคนทราบข้อกฎหมาย ส่วนของที่ระลึกที่ตนได้มอบให้กับเอกอัครราชทูตเคนยา และอุปทุตโมร็อคโคนั้น ได้มอบเนคไท และผ้าพันคอ ยี่ห้อจิมทอมสัน ขณะที่ส่วนตัวได้เตรียมน้ำพริกพร้อมสมุดบันทึกเล่มเล็กให้กับเจ้าหน้าที่สถานทูตเท่านั้น จึงไม่กังวล

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube