fbpx
Home
|
ข่าว

“ไทยสร้างไทย” อัด รบ. ทำค่าไฟแพง แนะ ปชช. ตรวจบิลค่าไฟ พุ่ง 30%

Featured Image
“ไทยสร้างไทย” อัดรัฐบาล ตัวการทำค่าไฟแพง แนะประชาชน ตรวจสอบบิลค่าไฟ พุ่งไม่ต่ำกว่า 30% ถามบริหารเพื่อเอื้อประโยชน์เอกชนให้ร่ำรวยหรือไม่

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายรณกาจ ชินสำราญ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวกรณีที่พี่น้องประชาชน วิพากษ์วิจารณ์ ราคาค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้นอย่างมาก ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งค่าไฟฟ้าแพงขึ้นแบบที่พี่น้องประชาชน แสดงความกังวลและตกใจ เมื่อมาตรวจสอบบิลค่าไฟ พบว่าส่วนใหญ่แพงขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ต่อครัวเรือน

 

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย ขอตั้งข้อสังเกตว่า ค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น เป็นความตั้งใจบริหารเพื่อให้ประโยชน์กับใครคนใดคนหนึ่งหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบ ข้อมูลปี 2565 พบว่า มีค่าความพร้อมจ่าย ที่ต้องจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ รวมกว่า 26,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนมหาศาล ที่โยนมาให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบ ผ่านบิลค่าไฟในแต่ละเดือน

 

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้หยิบบิลค่าไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2564 2565 และ 2566 ในเดือนเดียวกันมาเปรียบเทียบเพื่อดูค่า FT และจะพบว่า ค่า FT ของเดือนนี้ในปีปัจจุบัน แพงขึ้นกว่า 30% จึงขอตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่าเหตุใดจึงต้องบริหารงานในลักษณะ ของการผลักภาระมาให้ประชาชน

 

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า พรรคไทยสร้างไทยมองเห็นปัญหา และจะเดินหน้า ปรับโครงสร้างราคาค่าไฟ ทันทีภายใน 1 ปีให้ลดค่าไฟลงมาเหลือ 3.50 บาท ทันทีเมื่อได้เป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นค่าพร้อมจ่ายประมาณ 0.70 บาทต่อหน่วย

 

ขณะเดียวกัน ภาครัฐจะเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนไปเจรจากับโรงไฟฟ้าเอกชน ในช่วงที่ต้นทุนแพงหรืออ้างว่าต้นทุนแพงเพื่อลดผลประโยชน์หรือกำไร จากภาคเอกชน ที่ได้รับ ประโยชน์มากเกินไป ให้ลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

ในระยะยาว 25 ปี จะต้องวางแนวทางในการปลดระวางโรงไฟฟ้าที่ใกล้หมดสัญญาให้เร็วขึ้น และชะลอการขึ้นโรงไฟฟ้าใหม่ที่กำลังจะเริ่มสัญญา COD ให้ช้าลง เพื่อลดการจ่าย ค่าความพร้อมจ่าย

 

นอกจากนี้ จะต้องปรับลด รายจ่ายอื่นๆ ที่รัฐทำสัญญาผูกพันกับโรงไฟฟ้าเอกชน เช่น ค่าประกันความร้อน EP Energy Payment ที่ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงได้แต่รัฐยังใช้อัตราที่สูงอยู่ตลอด ซึ่งจะสามารถลดค่าประกันความร้อนต่อหน่วย ลงได้อีก

 

ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทย จะสนับสนุนการใช้ Solar Cell ในภาคครัวเรือนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อลดค่าใช้จ่าย และสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านพลังงานไฟฟ้าในระยะยาว ให้คนไทยพึ่งพาตัวเองได้มากที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube