Home
|
ข่าว

ก้าวไกลเรียกร้องกกต.ขยายวันลงทะเบียนลต.ล่วงหน้า

Featured Image
ก้าวไกล เรียกร้อง กกต. ขยายวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า หลังเว็บลงทะเบียนล่มวันสุดท้าย พร้อมเร่ง สตช. ให้เคลียร์ชัด ‘แฮกเกอร์ 9near’ มีใครอยู่เบื้องหลัง-เกี่ยวข้องการเมืองหรือไม่

 

 

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขต นอกราชอาณาจักร ซึ่งกกต. กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 25 มี.ค.–9 เม.ย.66 ที่ผ่านมาว่า วันที่ 9 เม.ย. คือวันสุดท้ายของการลงทะเบียน แต่ปรากฎว่าเว็บไซต์ลงทะเบียนกลับล่ม ประชาชนจำนวนมาก ไม่สามารถลงทะเบียนได้ โดยเมื่อปี62 มีคนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต นอกราชอาณาจักร 2.63 ล้านคน แบ่งเป็นนอกราชอาณาจักร 1.2 แสนคน มาครั้งนี้ ทราบข่าวว่ามีประชาชนลงทะเบียนรวม 2.1 ล้านคน ดังนั้นเมื่อเทียบกับปี62 มีประชาชนที่อาจจะตกหล่นแน่ๆ ถึง 5 แสนคน

 

ทั้งนี้ คาดว่า กกต. คงออกมาชี้แจงเรื่องนี้ ในทำนองว่า คนแห่ลงทะเบียนจนทำให้เว็บล่ม แต่นั่นเป็นสิทธิของประชาชนที่จะเข้ามาลงทะเบียนตามช่วงเวลาที่สะดวก ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. และกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องทำให้เว็บไซต์ใช้งานได้ตามเวลาที่ขีดเส้นไว้ ส่วนถ้าจะอ้างว่า เพราะมีคนใช้งานเยอะ จึงเป็นเรื่องปกติที่เว็บไซต์ล่ม ต้องดูด้วยว่าประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ จำนวนเต็มที่ก็ประมาณ 1 ล้านคน เป็นไปได้อย่างไรที่เว็บไซต์ของ กกต. ซึ่งมาจากเงินภาษีประชาชน มีเวลาเตรียมตัวในการทำงาน และคาดหมายได้อยู่แล้วว่าประชาชนจำนวนมากจะเข้าใช้งานเว็บไซต์ กลับไม่สามารถเตรียมความพร้อมรับเหตุการณ์แบบนี้ได้

 

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ ยังตั้งข้อสังเกตต่อกรณีแฮกเกอร์ใช้ชื่อ ‘9near’ โพสต์ขายข้อมูลที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ ที่จนถึงตอนนี้ตำรวจยังจับกุมตัวไม่ได้ว่า เรื่องนี้เป็นการหลุดของข้อมูลครั้งสำคัญที่ไม่อาจประมาณมูลค่าความเสียหายได้ ตนและพรรคก้าวไกลติดตามอย่างใกล้ชิด และต้องการเห็นการรับมืออย่างเป็นมืออาชีพของรัฐบาล โดยจากข้อมูลที่ปรากฏ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ตำรวจขอออกหมายจับ มีการทราบตัวและทราบที่อยู่ของแฮกเกอร์ แต่กลับไม่มีการควบคุมตัว พรรคก้าวไกล มองว่า มีความไม่ชอบมาพากล อาจมีคนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งหมายความว่าการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะนี้กำลังเจอ “ตอ” อยู่หรือไม่

 

เป็นไปได้หรือไม่ที่ทหารยศจ่าสิบโทคนดังกล่าวอาจอยู่ท่ามกลางข้อมูลจำนวนมากที่เกี่ยวกับความมั่นคง แต่การที่กองทัพออกมาปฏิเสธ บอกว่าการกระทำที่ว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ตนคิดว่า กองทัพไม่ควรร้อนตัว ต้องให้มีการตรวจสอบก่อน จะอ้างขั้นตอนระบบราชการอย่างไรก็ฟังไม่ขึ้น เว้นแต่ว่าคนที่มีส่วนได้เสียกับเรื่องนี้ เป็นคนมีอำนาจ หรือมีความเป็นไปได้ที่จะทำเรื่องนี้ให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อใส่ร้ายบางพรรคหรือนักการเมืองบางคน โดยพรรคก้าวไกลได้ติดตามการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในเรื่องนี้ หวังว่าจะไม่ทำลายอาชีพของตัวเองด้วยการปล่อยให้ข้อมูลของประชาชนอยู่ในมือมิจฉาชีพ

 

ส่วนกรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ปราศรัยไล่คนเห็นต่างออกจากประเทศ พร้อมผลิตซ้ำวาทกรรมชังชาติ ล้มเจ้า โดยขอตั้งคำถามกลับว่า นายพีระพันธุ์เป็นใคร จึงมาไล่ประชาชน ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศ นักการเมืองมาเป็นรัฐบาลไม่มีสิทธิไล่ผู้เห็นต่าง ในสังคมประชาธิปไตยเป็นเรื่องปกติมาก ที่ประชาชนจะมีความเห็นแตกต่างกัน การแสดงความเห็นเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ตนสงสัยว่าทำไม นายพีระพันธุ์จึงไม่เข้าใจ ทั้งที่เป็นนักการเมืองมานาน เคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เคยนั่งอยู่ในกรรมาธิการการกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นกรรมาธิการที่มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องสิทธิของประชาชนทุกคนไม่ให้ถูกละเมิด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube