fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.แจงนโนยายกระตุ้นเศรษฐกิจอัดฉีดเศรษฐกิจ 1 ล้านล้าน

Featured Image
ปชป.แจงนโนยายกระตุ้นเศรษฐกิจอัดฉีดเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท ยันไม่ใช่เป็นการแจกเงินแบบทั่วไป พุ่งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจ 5%

 

 

 

ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ แถลงประเด็น “อัดฉีดเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท ใครได้อะไร” นำโดย ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ นายเกียรติ สิทธีอมร อดีต ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และหม่อมราชวงศ์ศศิพฤนท์ จันทรทัต ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

 

โดยพรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงถึงนโยบายกระตุ้น?เศรษฐกิจอัดฉีดเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการแจกเงินแบบทั่วไป เพราะได้มองภาพรวมเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจ?โลกหลังสถานการณ์โควิด พร้อมได้นำเสนอวิธีคิดใหม่ ที่นำเงินเก่าเข้ามาใช้ ไม่ใช่เป็นการกู้มา กระตุ้นการใช้จ่าย โดยสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์คิดคือเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ 5% พร้อมการลดช่องว่างระหว่างประชากร โดยไม่สร้างหนี้สาธารณะหรือบั่นทอนระบบการเงิน เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

 

สำหรับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น คือ แก้สภาพคล่อง แก้ข้อจำกัดกองทุนหมุนเวียน 1 ล้านล้านบาท ส่วนระยะยาว คือ การปรับโครงสร้างและปลดล็อคข้อจำกัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการผลิต

 

ซึ่งการอัดฉีดเงิน 1 ล้านล้านบาท ก็เพื่อให้ GDP โตเกิน 5% ซึ่งเงื่อนไขสำคัญคือการลดหนี้ครัวเรือน และไม่ไปสร้างหนี้สาธารณะที่มีเงิน 8 แสนล้านบาท รออยู่แล้วในระบบการเงินการคลัง และ อีก 2 แสนล้านบาทมาจากการปรับโครงสร้างระบบงบประมาณ

 

โดยในช่วงทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ยังระบุว่า ไม่เห็นนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ด้วยการนำเงินภาษีประชาชนไปแจก ซึ่ง 55 ล้านคน อาจมีคนที่ต้องการการช่วยเหลือเพียง 10-15 ล้านคน แต่ที่เหลือ 35 ล้านคน ไม่ได้ต้องการเงินช่วยเหลือเพราะมีรายได้เพียงพออยู่แล้ว

 

โดยตั้งคำถาม 5 ข้อถึงนโยบายนี้

 

1.พรรคการเมืองต้องออกแบบนโยบายที่รับผิดชอบ ตั้งคำถามว่าเงินมาจากไหน

 

2.พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยที่จะแจกเงินทุกคน เพราะบางคนมีรายได้สูง จะอ้างกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้

 

 

3.ทำไมต้องแจงคนตั้งแต่อายุ 16 ปี ถ้าช่วยนักเรียนทึ่กู้ กยศ.เห็นด้วย แต่หากนักเรียนที่มีความพร้อมอยู่แล้วไม่ควรแจก

 

 

4.ภาษีมีกำหนดว่าเงินทุกบาทต้องเข้าเป้า นโยบายแจกเงินเป็นกระจายเงินที่ไม่ตรวกลุ่มเป้า

 

 

5.ทำไมต้องเป็นเงินดิจิตอล บริษัท แสนสิริซื้อหุ้น บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ (XPG) กลุ่มธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ จึงตั้งคำถามว่าเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัทหรือไม่ จึงจำเป็นจะต้องแจกเงินดิจิตอล

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube