fbpx
Home
|
ข่าว

“นพดล” ชี้รัฐบาลแก้ PM2.5ไม่ผ่าน มาตรการน้อย-ช้าเกินไป

Featured Image
“นพดล” ชี้รัฐบาลแก้ PM2.5 ไม่ผ่าน มาตรการน้อย-ช้าเกินไป ภาคเหนือฝุ่นปกคลุมหนัก เชียงใหม่อันดับ 1 โลก จี้รัฐบาลหน้าจะคืนอากาศสะอาดให้คนไทย

 

 

 

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาฝุ่น p.m.2.5 ที่เข้าขั้นวิกฤตต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่อากาศแย่ติดอันดับ 1 ของโลกต่อเนื่อง อากาศแย่เกินมาตรฐานองค์การอนามัยโลกหลายเท่า กระทบสุขภาพรุนแรง กระทบการท่องเที่ยว เด็กเลือดกำเดาไหล คนทุกเพศทุกวัยอยู่อย่างน่าเวทนา อเนจอนาถ สุดบรรยาย นี้คือหลักฐานเชิงประจักษ์ว่ารัฐบาลสอบไม่ผ่าน รัฐบาลจะพูดอะไรก็พูดไป แต่นี่คือสภาพชีวิตของชาวบ้านตาดำๆ

 

 

นายนพดล กล่าวต่อว่า รัฐบาลสามารถทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ซึ่งเห็นชัดว่าการทำงานยังไม่สำเร็จในภาวะวิกฤต ชาวบ้านยังเผชิญฝุ่นพิษตามยถากรรม เรื่องฝุ่นข้ามแดนและจุดเผานอกประเทศ ตนเคยเสนอให้ส่งรัฐมนตรีไปคุยกับประเทศเพื่อนบ้านนานแล้ว แต่รัฐบาลพึ่งจัดประชุม 3 ประเทศไปซึ่งช้าเกินไปและน้อยเกินไป วิกฤตขนาดนี้ปล่อยให้การหารือล่าช้าอย่างนี้ได้อย่างไร และต้องตระหนักว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดในการประชุมทางวิดิโอ แต่ต้องไปป้องกันไม่ให้มีการเผาป่า เผาไร่ ในแต่ละประเทศ การกระทำไม่ใช่วาทกรรมคือตัวชี้วัด นอกจากนั้นปัญหาฝุ่นข้ามแดนเกิดมาหลายปีแล้ว ควรจะมีการหารือกันจริงจังมาก่อนหน้าหลายปีแล้ว เวลานี้เป็นเวลาลงมือทำ

 

 

นายนพดล กล่าวต่อว่า การเผาไร่ข้าวโพดที่เป็นเกษตรพันธสัญญาหรือเกษตกรที่ทำข้อตกลงกับบริษัทผลิตอาหารสัตว์ที่จ้างคนไทยปลูกทั้งในไทยและที่นำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลต้องทำให้เอกชนเหล่านั้นแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาฝุ่นพิษ p.m. 2.5 มากขึ้น เพื่อปกป้องชีวิตคนไทย เช่นการจัดหาเครื่องมือเก็บเกี่ยว เครื่องมือขจัดของเหลือหลังเก็บเกี่ยว รัฐบาลหน้าต้องทวงคืนอากาศสะอาดให้คนไทย ต้องต่อสู้กับ p.m.2.5 ให้ชนะกันไปข้าง ชีวิตพี่น้องคนไทยต้องไม่เป็นไปตามยถากรรมอีกต่อไป ได้เวลาของผู้นำที่ทำจริง ทำเป็น เห็นลมหายใจของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน พรรคเพื่อไทยมีนโยบายแก้ไขปัญหา p.m. 2.5 และตนเชื่อมั่นว่าถ้าเพื่อไทยมีโอกาสเป็นรัฐบาลจะแก้ปัญหาได้ดีกว่านี้แน่นอน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube